เศรษฐกิจ

ก.พลังงาน แจงค่าการตลาดน้ำมัน ยังอยู่ในกรอบที่ภาครัฐกำหนด

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2565

27 views

ความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอย ส่งผลให้ราคาน้ำมัน - ราคาทองร่วงแรง


บริษัทไทยออยล์ ระบุว่า วันนี้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ ปรับลดลงรายวัน มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม  ล่าสุด 16.00 น.น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดีดกลับมาบวก 1 เหรียญ อยู่ที่ 100.50 เหรียญ ส่วนเบรนด์ 104.42 เหรียญต่อบาเรล เนื่องจากตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว บวกกับเหตุประท้วงของแรงงานในนอร์เวย์ เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง อาจทำให้การผลิตน้ำมันของนอร์เวย์มีลดลง 130,000 บาร์เรลต่อวัน


ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะทรุดตัวลงแตะระดับ 65 ดอลลาร์ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่วนในบ้านเรา ก็ลุ้นกันว่า เย็นนี้ หรือ ไม่เกินวันพรุ่งนี้ น่าจะมีการประกาศปรับลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินลง 50 ถึง 1 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันในกลุ่มดีเซล จะยังไม่เห็นการปรับลดราคา


ทางด้าน โฆษกกระทรวงพลังงาน ออกมาตอบโต้นายกรณ์ จาติกวณิช ชี้แจงค่าการตลาดน้ำมันในปัจจุบัน ต้องดูค่าเฉลี่ยของทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งค่าเฉลี่ยตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 6 กรกฎาคม อยู่ที่ 2.17 บาทต่อลิตร ซึ่งยังอยู่ในกรอบที่ภาครัฐติดตามดูแล คือ ที่ 2 บาท บวก/ลบ 40 สตางค์ต่อลิตร พร้อมย้ำไม่ควรเปรียบเทียบเป็นรายวัน เนื่องจากราคาเนื้อน้ำมัน มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตามราคาตลาดโลก


ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงค่อนข้างรุนแรง เมื่อคืนวันเดียวตกลงมา 35 เหรียญ หรือ ราว 2% ลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ที่ 1,763 เหรียญ จากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย ให้เกิดแรงเทขายจากกองทุนต่างๆ ขณะที่ราคาในบ้านเรา ปรับราคา 6 รอบ ปิดที่ ลดลง 350 บา


ด้านเงินบาทวันนี้ อ่อนค่าทะลุ 36 บาทต่อดอลลาร์แล้ว มากในสุดรอบ 6 ปี เหตุนักลงทุนความกังวลเงินเฟ้อไทยสูงกว่าคาด บวกกับดอลลาร์แข็งค่าจากความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย จึงหันไปถือครองดอลลาร์ และซื้อพันธบัตรมากขึ้น ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำชับธนาคารแห่งประเทศไทย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/jLOoHKyl_a8

คุณอาจสนใจ