เศรษฐกิจ

รมว.พลังงาน ยังหวัง โรงกลั่นส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันฯ

โดย attayuth_b

5 ก.ค. 2565

28 views

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ว่า เป็นการเตรียมความพร้อม และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


โดยหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ทุกฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างทันที โดยกระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ได้นำเสนอแผนการเตรียมความพร้อม กรณีเกิดเหตุคับขัน วิกฤติด้านพลังงาน ด้านอาหาร และพืชผลทางการเกษตร พร้อมทั้งเตรียมข้อเสนอด้านกฎหมาย ไว้ใช้ยามจำเป็นเพื่อดูแลประชาชน


โดยที่ประชุมประเมินว่า สงครามรัสเซียและยูเครน ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง แต่ยืนยันว่า ประเทศไทยมีโอกาสน้อยที่จะขาดแคลนอาหารและพลังงาน ซึ่งในส่วนของแหล่งพลังงาน ได้เตรียมหารือกับผู้ผลิตในประเทศ ขอความร่วมมือในการเพิ่มกำลังการผลิต เลื่อนแผนการลดการใช้ถ่านหินที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะออกไป เพื่อรักษาเสถียรภาพของไฟฟ้าของประเทศ ไม่ให้ไฟดับ


ส่วนการสำรองพลังงาน ได้ทำการขยายระยะเวลาสำรอง โดยมันดิบจาก 30 วัน ขยายเพิ่มเป็น 70 วัน และก๊าซ LPG มีสำรอง 15-20 วัน ส่วนการขอความร่วมมือจากโรงกลั่น ในการนำส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมัน ก็ยังมีพอความหวัง และน่าจะชัดเจนในเร็ว ๆ นี้


รับชมได้ทางยูทูป : https://youtu.be/R7KQCqxTG9Y

คุณอาจสนใจ

Related News