เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' ยันตรึงค่าไฟงวดใหม่ อัตราเดิม 4.18 บาท - จ่อขึ้นดีเซล 2 บ. เหตุกองทุนฯใกล้ติดลบแสนล้าน

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2567

100 views

วานนี้ (27 ก.พ. 67)  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงอัตราค่าไฟฟ้า ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม 2567 ว่า


จะพยายามคงอัตราค่าไฟฟ้า สำหรับงวดเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม 2567 ไว้ในอัตราเดิม คือหน่วยละ 4.18 บาท ให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ เพราะทาง ปตท.สผ. ยืนยันว่า จะสามารถขุดก๊าซจากอ่าวไทยที่ขาดหายไปจำนวนมากกลับคืนมาได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไป  


โดย รมว.พลังงาน จะเดินทางไปดูการทำงานของ ปตท.สผ. ที่หลุมขุดเจาะเอราวัณกลางอ่าวไทยในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เพื่อให้มั่นใจว่า ปตท.สผ. จะสามารถดำเนินการได้ตามที่รับปากไว้


และยังมีแนวโน้มว่า ปัจจัยอื่นน่าจะเป็นบวกมากกว่าในงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 อีกทั้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับปากว่า จะพยายามยืนอัตราค่าไฟฟ้าไว้ในอัตราเดิม

-------------
จากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้กระทรวงพลังงานเตรียมแผนรองรับสถานการณ์อย่างเข้มข้น ซึ่งกองทุนน้ำมันฯ ติดลบใกล้ทะลุ 100,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งเชื่อว่าช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.2567 ติดลบทะลุแน่นอน 


ซึ่งการที่กองทุนน้ำมันฯติดลบขนาดนี้ เป็นเพราะมาตรการตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เมื่อสะสมเรื่อย ๆ ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพแย่ลง และเริ่มติดหนี้สูงขึ้นเกือบจะทะลุ 1 แสนล้านบาทอีกรอบแล้ว ซึ่งกองทุนน้ำมันฯ อาจจะขยับมาตรการตรึงราคาดีเซล มาที่ 32 บาทต่อลิตร 

--------------

ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากแหล่งข่าวเผยว่าโอเปกพลัสจะลดกำลังการผลิต  ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลก มีดังนี้


  • ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 1.29 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 78.87 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • ตลาดเบรนท์ ลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 83.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ ลดลง 0.39 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 106.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

------------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nO0SZZJp-pQ

คุณอาจสนใจ

Related News