เศรษฐกิจ

สัญญาณไม่ดี! กกร.หั่น จีดีพี.ปีนี้ เหตุเงินเฟ้อสูงกดดันกำลังซื้อ

โดย pattraporn_a

4 ก.ค. 2565

35 views

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หั่นคาดการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ เหลือ 2.7 % เหตุเงินเฟ้อสูง กระทบกำลังซื้อประชาชน


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.เปิดหลังการประชุมประเมินเศรษฐกิจไทยว่า เศรษฐกิจยังโตได้ แต่ยังมีความเสี่ยงจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันดีเซลที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต การขนส่ง และราคาสินค้าเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และยังรวมไปถึงการปรับดอกเบี้ยของแบงก์ชาติ ที่จะมีผลต่อต้นทุนทางการเงิน และเศรษฐกิจโลกเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย


กกร.จึงได้ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เหลือ 2.75% ถึง 3.5% จากเดิมที่คาดจะโต 2.5% ถึง 4.0% และปรับเพิ่มประมาณการเงินเฟ้อเป็น 5% ถึง 7% ตามราคาสินค้าที่คาดว่าจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไป กกร.จึงขอให้ภาครัฐ เร่งรัดการใช้จ่ายงบภาครัฐ เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ในภาวะที่การใช้จ่ายของครัวเรือนอ่อนแอ จากภาวะเงินเฟ้อสูง และขอให้ดุแลภาคการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง เช่น การเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ เป็นต้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/mQjwWBhCAjw

คุณอาจสนใจ

Related News