เศรษฐกิจ

กลุ่มโรงกลั่นฯ โต้คนไทยโดนปล้นค่ากลั่นน้ำมันพุ่ง 10 เท่า ซัดหยิบแค่ข้อมูลบางส่วนมาพูด

โดย pattraporn_a

20 มิ.ย. 2565

54 views

กลุ่มโรงกลั่นฯ ออกโรงโต้ข้อกล่าวหา คนไทยโดนปล้นค่าการกลั่น 10 เท่า ชี้เป็นการหยิบยกข้อมูลบางส่วนมาพูด เพราะหากเปรียบเทียบค่าการกลั่นในปีก่อนเกิดโควิด เพิ่มขึ้นเพียง 47 สตางค์/ลิตร เท่านั้น


กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ออกเอกสารชี้แจง ชี้แจงว่า ข้อมูลที่นายกรณ์นำเสนอ เป็นการเลือกข้อมูลบางส่วนขึ้นมา เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด โดยค่าการกลั่นที่ยกมา ไม่ใช่ค่าการกลั่นที่โรงกลั่นได้รับ และยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพราะหากนำค่าการกลั่นที่โรงกลั่นได้รับจริง ในช่วงก่อนโควิดมาเปรียบเทียบ พบว่า สูงขึ้นเพียง 47 สตางค์ต่อลิตรเท่านั้น ไม่ได้สูงถึง 10 เท่า และสูงถึง 8 บาทต่อลิตร อย่างที่กล่าวอ้างกัน


นอกจากนี้ ต้นทุนการกลั่นไม่ได้คงที่ แต่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ที่สำคัญโรงกลั่นไม่สามารถกำหนดค่าการกลั่นได้ เนื่องจากค่าการกลั่นเป็นผลลัพธ์จากราคาเฉลี่ยของน้ำมันที่ขายจริงทุกชนิดตามสัดส่วนการผลิต หักด้วยราคาน้ำมันดิบที่ซื้อจริง รวมถึงต้องหักค่าพลังงานที่ใช้ในการกลั่น โดยจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หรือลดลงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ


ขณะที่วันนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช แนะให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้อำนาจประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ คุมค่าการกลั่น เพราะค่าการกลั่นเฉลี่ย 3 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 1.91 บาท ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 5.80-6 บาทต่อลิตร เมื่อหักลบกัน ราคาก็จะลดลงได้ทันทีถึง 4 บาทต่อลิตร




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bW7lt4nY-OQ

คุณอาจสนใจ

Related News