เศรษฐกิจ

ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ รถโดยสารทั่วประเทศหยุดวิ่ง 80% ขู่หยุดวิ่งทั้งหมดถ้ารัฐไม่ขึ้นค่าโดยสาร

โดย pattraporn_a

20 มิ.ย. 2565

70 views

กระทรวงพลังงานคงราคาดีเซลไว้ที่ 35 บาทต่อลิตร ต่ออีก 1 สัปดาห์ แต่รถโดยสาร ซึ่งรวมถึงรถร่วม บขส. ทนต่อไม่ไหว ประกาศลดเที่ยววิ่ง 80% ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้ และอาจต้องหยุดวิ่งทั้งหมด หากรัฐไม่ให้ขึ้นค่าโดยสาร


นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผย ผู้ประกอบการรถโดยสาร และรถร่วม บขส. รวม 27 บริษัท 143 เส้นทางทั่วประเทศ เตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป เพราะแบกรับต้นทุนน้ำมันแพงต่อไปได้ ที่ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 1,600 บาทต่อเที่ยวแล้ว ขณะที่อัตราค่าโดยสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้มาตั้งแต่ปี 2562 และอ้างอิงราคาน้ำมันที่ 27 บาทต่อลิตร ขณะที่วันนี้ 35 บาทต่อลิตร โดยสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือขอปรับอัตราค่าโดยสารไปยังกรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับคำตอบ จนผู้ประกอบการต้องหยุดเดินรถและเลิกกิจการไปแล้วถึง 40% หรือ คิดเป็นจำนวนรถ 8,000 คัน จากทั้งหมดกว่า 20,000 คัน บางรายถึงขั้นนำรถไปตัดขายทิ้งเป็นเศษเหล็กแทน


และแม้ว่าล่าสุด รัฐบาลเสนอทางเลือก ช่วยคูปองน้ำมันลิตรละ 2 บาท แต่ก็ช่วยเพียงรายละ 60 ลิตร ทั้งที่รถต้องใช้น้ำมันถึง 200 ลิตร ทางกลุ่มจึงขอไม่รับข้อเสนอ แต่ขอให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร 0.59 บาทต่อกิโลเมตรแทน หากรัฐยังเพิกเฉย จะประกาศหยุดเดินรถทั้งหมด


เช่นเดียวกับ วินมอเตอร์ไซค์ ที่ต้านราคาน้ำมันแพงต่อไม่ไหว เตรียมขึ้นค่าโดยสารเช่นกัน โดยวินมอเตอร์ไซค์ ปากซอยทองหล่อ กว่า 80 คัน บอกว่า เดือนหน้านี้ เตรียมขึ้นค่าโดยสารเริ่มต้นอีก 5 บาท จากปัจจุบันเริ่มต้นที่ 10 บาท เป็น 15 บาท เนื่องจากแบกรับราคาน้ำมันแพงต่อไม่ไหว หลังเจอทั้งน้ำมันแพง ค่าครองชีพแพง ทำให้รายได้แทบไม่เหลือใช้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bldXfUSn3a0

คุณอาจสนใจ

Related News