เศรษฐกิจ

แม่ค้าร้านตามสั่ง ช้ำ! สู้ราคาก๊าซหุงต้มไม่ไหว ถอดใจเตรียมกลับบ้านเกิด

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2565

52 views

ราคาก๊าซหุงต้มที่จะปรับขึ้นอีก 1 บาท หรือ 15 บาทต่อถัง 15 กิโลฯ ทำแม่ค้าอาหารตามสั่งถอดใจ เตรียมเก็บแผงกลับต่างจังหวัด เพราะจะให้ขึ้นราคาอาหารก็ไม่ช่วยอะไร มีแต่ทำให้ลูกค้าหาย ยิ่งแย่ไปกันใหญ่



โดยทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความเห็นแม่ค้าอาหารตามสั่ง หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.มีมติปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มอีกกิโลกรัมละ 1 บาท หรือ 15 บาทต่อถัง 15 กิโลฯ ติดต่อกันอีก 3 เดือน รวม 45 บาท ทำให้ราคาก๊าซหุงต้มในเดือนกันยายนนี้ จะพุ่งไปแตะที่ถังละ 408 บาท แต่ถ้าบวกค่าขนส่งเข้าไปด้วย จะทำให้ราคาที่แม่ค้าต้องจ่ายจริง จะสูงถึงถังละ 450-480 บาท ทำให้แม่ค้าแบกรับภาระต้นทุนต่อไปไม่ไหวแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ราคาก๊าซหุงต้มที่ขึ้น แต่ราคาวัตถุดิบอื่น ทั้งหมู ไก่ ผัก น้ำมันปาล์มขวด ก็ยังพุ่งไม่หยุด



บางร้านประกาศขึ้นราคาอาหาร 5 บาทต่อจาน ในนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แต่เมื่อราคาก๊าซจะขึ้นอีก 3 เดือนติด ก็ต้องกลับมาดูกันใหม่ว่า ราคาที่จะปรับขึ้น 5 บาท จะช่วยได้หรือไม่ เพราะกังวลว่า การปรับขึ้นราคา อาจทำให้ลูกค้าลดลง ยิ่งจะทำให้สถานการณ์แย่ไปกันใหญ่ ต้นทุนพุ่ง ลูกค้าหาย



เพราะฉะนั้นทางเลือกหลังจากนี้ อาจไม่ใช่การปรับขึ้นราคาขาย แต่จะเป็นการตัดสินใจเลิกค้าขาย แล้วกลับไปใช้ชีวิตในต่างจังหวัดแทน เพราะทุกวันนี้ ค้าขายก็แทบไม่ได้กำไรอยู่แล้ว ไม่มีเหลือเก็บ จะกลับไปใช้เตาถ่าน ก็มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ และกังวลเรื่องความปลอดภัย


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/7PSx_PLHKhw

คุณอาจสนใจ