เศรษฐกิจ

‘พลังงาน’ เร่งหาแนวทางลดค่าไฟ ช่วยลดภาระปชช. โต้ค่าไฟไทยไม่ได้แพงสุดในอาเซียน

โดย petchpawee_k

18 ก.ค. 2567

83 views

วานนี้ (17 ก.ค.) นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงข้อกังวลของประชาชนและภาคเอกชนเกี่ยวกับ การปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.67 ว่า กระทรวงพลังงานกำลังเร่งหาแนวทาง เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาครัฐให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก โดยกระทรวงพลังงานโดยจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เพื่อเจรจากับ กฟผ. และปตท. และจะดำเนินการบริหารจัดการและประสานทุกภาคส่วน จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที ซึ่ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันในการบริหารต้นทุนค่าไฟ เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน


ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานต้องพิจารณาสร้างความสมดุล ทั้งด้านความมั่นคงไปพร้อมกับราคาที่เหมาะสม เพราะนอกจากไฟฟ้าจะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชนแล้ว ไฟฟ้ายังเป็นปัจจัยหลักที่หนุนเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนของประเทศ ซึ่งในกระบวนการบริหารจัดการ จึงมีเป้าหมายในการรักษาสมดุลทั้งการดูแลค่าครองชีพ การดูแลคุณภาพ ความมั่นคง ความมีเสถียรภาพ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ในช่วงที่ราคาพลังงานทั่วโลกผันผวนในระดับสูง ส่วนในอนาคตก็จะพิจารณาปรับแผน  PDP ให้มีความเหมาะสม รับฟังความคิดเห็นรอบด้านเพื่อให้ราคาพลังงานมีความเหมาะสมและยั่งยืนต่อไป


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าค่าไฟของไทยแพงที่สุดในอาเซียนนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ค่าไฟของไทยอยู่ในระดับปานกลาง ที่มีข่าวว่าเวียดนามค่าไฟถูกกว่าไทยมากนั้น เนื่องจากเวียดนามใช้ไฟฟ้าจากพลังงานน้ำค่อนข้างมาก จึงทำให้ต้นทุนถูกกว่า แต่เวียดนามก็ไม่มีความเสถียรด้านไฟฟ้า เกิดไฟฟ้าดับบ่อย อินโดนีเซียก็ใช้ถ่านหินก็ทำให้ต้นทุนถูกกว่า


ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าเป็นเรื่องของต้นทุนการผลิตทุกๆอุตสาหกรรม ที่จะได้รับผลกระทบก็คือกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก สิ่งที่น่าห่วง คู่แข่งของไทย เช่น เวียดนาม ค่าไฟเฉลี่ย 2.70 ต่อหน่วย อินโดนีเซีย ค่าไฟเฉลี่ย 3.33 บาท ของไทยงวดปัจจุบันอยู่ที่ 4.18 บาท ก็ยังสูงกว่าคู่แข่งอยู่ดี เรื่องนี้ทาง ส.อ.ท.และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เห็นตรงกันว่าราคาเดิมก็มากพออยู่แล้ว ถ้ายิ่งงวดใหม่ปรับแม้ต่ำสุด 4.65 บาทต่อหน่วย ยิ่งสูงเข้าไปอีก สายป่านที่รับได้ อาจไม่เหมือนกันทุกราย สุดท้ายผู้ประกอบการต้องหันไปมองหาสินค้านำเข้าที่ถูกกว่า กระทบกับผู้ประกอบการในประเทศอยู่ดี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1AHFIs6xsNo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลดค่าไฟ ,ค่าไฟ ,พลังงาน

คุณอาจสนใจ

Related News