เศรษฐกิจ

นายจ้างสะดุ้ง รับไม่ไหวค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาททั่วประเทศ หวั่นต้องเลิกจ้าง

โดย pattraporn_a

26 เม.ย. 2565

191 views

นายจ้าง ชี้ ปรับค่าจ้างขั้นต่ำอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 492 บาท เป็นไปได้ยาก และหากค่าจ้างสูงเกินไป ผู้ประกอบก็แบกรับไม่ไหว ผลก็จะตกอยู่กับลูกจ้าง คือ ถูกเลิกจ้างในที่สุด


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เข้าใจความต้องการของกลุ่มแรงงาน เนื่องจากปัจจุบันราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้นมาก แต่ในความเป็นจริงค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน ดังนั้นการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 492 บาท คงเป็นไปได้ยาก และหากปรับขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ก็จะกระทบต่อแรงงานเอง เพราะหากค่าจ้างสูงเกินไป จนทำให้ผู้ประกอบการแบกรับไม่ไหว ก็จะนำไปสู่การปรับขึ้นราคาสินค้า และหากเศรษฐกิจไม่ดี สงครามยืดเยื้อ จำหน่ายสินค้าไม่ได้ ก็จะนำไปสู่การเลิกจ้างในที่สุด


ขณะที่ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างฯ กล่าวว่า การกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการไตรภาคี โดยต้องพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และความสามารถในการจ่ายค่าจ้างของนายจ้าง สำหรับเรียกร้องขอปรับขึ้นเป็น 492 บาททั่วประเทศ หากยึดค่าจ้างขั้นต่ำใน กทม.ปัจจุบัน ที่ 331 บาทต่อวัน เท่ากับ ปรับขึ้นไปถึงวันละ 161 บาท หรือ ขึ้นถึง 48.6% ซึ่งเป็นอัตราที่นายจ้างรับไม่ไหว


อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า เห็นใจแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากข้าวของแพง แต่สถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ยังไม่ดีขึ้น จึงไม่ใช่เวลาที่จะปรับขึ้นค่าจ้าง โดยเสนอว่า หากรัฐบาลต้องการดูแลแรงงาน สามารถเลือกให้ความช่วยเหลือแรงงานเฉพาะกลุ่ม ที่ได้รับความเดือดร้อน ในระยะสั้น 3 เดือนเป็นต้น



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/JEsNmWp2V4g 

คุณอาจสนใจ

Related News