เศรษฐกิจ

SSI ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน ดันเหล็กราคาพุ่ง เสี่ยงขาดแคลน

โดย pattraporn_a

15 มี.ค. 2565

39 views

เอเอสไอ ผู้ประกอบการเหล็กรายใหญ่ของไทย ประเมินผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาเหล็กราคาพุ่ง และเสี่ยงขาดแคลน


นายนาวา จันทนสุรคน กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี หรือ เอสเอสไอ เปิดเผยสถานการณ์อุตสาหกรรมเหล็ก จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยกังวลว่าผลกระทบจะลุกลามเป็นโดมิโน ทั้งเรื่องของราคาที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และปัญหาเหล็กขาดแคลน เนื่องจากรัสเซียและยูเครน เป็นประเทศส่งออกเหล็กไปทั่วโลก ในสัดส่วนสูงถึง 12%


เมื่อรัสเซียถูกแซงชั่น และเกิดภาวะสงคราม อาจทำให้เหล็กในยุโรปขาดแคลน และต้องมาแย่งซื้อเหล็กในโควต้าที่ส่งมายังเอเชีย ส่งผลเหล็กในเอเชียขาดแคลนไปด้วย รวมถึงสินแร่เหล็ก ที่รัสเซีย และยูเครน ส่งออกถึง 75 ล้านตัน ส่งออกมายังโรงงานเหล็กในเอเชีย ทั้ง จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ต้นทุนโรงงานเหล็กพุ่งสูง และสะท้อนเป็นลูกโซ่มายังไทย เบื้องต้นพบว่า ในปีที่ผ่านมา ราคาเหล็กในไทยดีดตัวขึ้น 60-80% ขณะที่ปีนี้ คาดว่าจะปรับขึ้นอีก 10-20% โดยจะเริ่มเห็นผลกระทบในไตรมาส 2 และหากสถานการณ์ยืดเยื้อ อาจทำให้เกิดปัญหาเหล็กขาดแคลนยาวถึงไตรมาส 3


ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้เหล็กในปีนี้ ที่คาดว่าทั่วโลกจะมีความต้องการใช้ 1,896 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ราว 2.2% ขณะที่ไทยคาดว่าจะมีความต้องการใช้เหล็กในปีนี้ 19.6 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5% และส่วนใหญ่ต้องนำเข้า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยไทยนำเข้าเหล็กจากรัสเซียและยูเครน คิดเป็นสัดส่วน 7-8% โดย เอสเอสไอ เสนอแนวทางรับมือต่อภาครัฐ คือ เร่งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ ลดการพึ่งพาการนำเข้า และ พัฒนาตลาดสำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/DrRxGpbhGjs

คุณอาจสนใจ

Related News