เศรษฐกิจ

รมว.พลังงาน เล็งกู้เงิน 2-3 หมื่นล้าน อุ้มดีเซล โต้น้ำมันแพงสุดในอาเซียน

โดย pattraporn_a

10 ก.พ. 2565

46 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยเตรียมกู้เงิน อีก 2-3 หมื่นล้าน อุ้มน้ำมันดีเซล พร้อมชี้แจงราคาน้ำมันไทย ไม่ได้แพงที่สุดในอาเซียน


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้ตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ เรื่อง ปัญหาราคาค่าน้ำมันแพง โดยนายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้คำนึงถึง และตระหนักต่อการแก้ไขปัญหา ทั้งการใช้กองทุนน้ำมัน เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันใช้กองทุนไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงิน อีก 2-3 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการต่อ เบื้องต้นอยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา สำหรับข้อเสนอแนะต่อการลดส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพนั้น ที่ผ่านมาได้ลดลงแต่ไม่สามารถทำได้พรวดพราด เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการใหม่ๆ เพื่อดูแลประชาชน


ส่วนกรณีที่ระบุว่า ประเทศไทยมีราคาน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละ 30 บาท ถือว่าแพงที่สุดในอาเซียน นั้น จากการค้นข้อมูลเทียบกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยกเว้นบรูไน และมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเอง พบว่า ประเทศไทยราคาขายปลีกอยู่ในอันดับที่ 6-7 ส่วนประเทศที่แพงที่สุดคือ สิงคโปร์


สำหรับค่าไฟฟ้า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้พิจารณาในระยะสั้น เพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจี.ที่มีราคาแพง โดยใช้วิธีผลิตอื่น เช่น ขยายต่ออายุโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 ปี แม้กระทบสิ่งแวดล้อมแต่มีพื้นที่ไม่มาก และรับซื้อไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มมากขึ้น


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/DN5VhB9lZKY 

คุณอาจสนใจ

Related News