เศรษฐกิจ

แจ้งข่าวดี! ราคาหมูลดลง 6 บาท/กิโลกรัม ช่วยลดค่าครองชีพช่วงตรุษจีน

โดย pattraporn_a

25 ม.ค. 2565

63 views

ข่าวดีรับตรุษจีน วันนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ปรับราคาลดลง 6 บาท


วันนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศราคาแนะนำสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ประจำวันพระที่ 25 มกราคม 65 ปรับราคาลดลง จากเดิมที่ตรึงราคาไว้ที่ 110 บาท โดยราคาภาคเหนือ ปรับลดลงมากสุด 6 บาท ลงมาอยู่ที่ 104 บาท ตามมาด้วยภาคตะวันออก ปรับลดลง 4 บาท และภาคอีสาน ลง 2 บาท ส่วนภาคเหนือและภาคใต้ ยังยืนราคาอยู่ที่ 110 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกลดลงสูงสุด 4-12 บาท ปรับลดลงด้วย


นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ บอกว่า สาเหตุที่ปรับราคาลดลง เพื่อช่วยเหลือ ลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยจะคงราคานี้ไว้ 2 – 3 วันพระ เนื่องจากในตลาด มีการเก็งกำไรกันมากเกิน จึงเห็นใจประชาชน ไม่มีเหตุผลอื่นในการปรับลด เพราะต้นทุนยังอยู่คงเดิม โดยวันนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขึ้นไปอยู่ที่ 10.90 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว


ขณะที่ข่าวการกักตุนเนื้อ และชิ้นส่วนสุกรในห้องเย็น 13-14 ล้านกิโลกรัม หรือ 13,000-14,000 ตันนั้น สร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณะอย่างมาก เพราะเป็นปกติของการบริหาร Inventory สินค้าปศุสัตว์ เพราะปริมาณสต็อก 13-14 ล้านกิโลกรัม สามารถรองรับการบริโภคทั้งประเทศได้เพียง 3-4 วัน เท่านั้น เพราะปัจจุบันทั้งประเทศบริโภคเนื้อและชิ้นส่วนสุกรประมาณ 3.5 - 4 ล้านกิโลกรัมต่อวัน โดยสินค้าจากห้องเย็นสู่จุดขายปลีก จะมีการหมุนเวียนเข้า-ออกตลอดเวลา เพราะการจัดเก็บ แม้อยู่ในห้องเย็น ก็จะมีอายุการจัดเก็บที่ส่งผลต่อคุณภาพเนื้อสุกรด้วยเช่นกัน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cPFfgAccLMA 

คุณอาจสนใจ

Related News