เศรษฐกิจ

'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' จุดประกายธุรการบินฟื้นตัว 'ไทยเวียตเจ็ท' เตรียมเพิ่มฝูงบิน รับเปิดประเทศ

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2564

107 views

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จุดประกายธุรการบินฟื้นตัว ไทยเวียตเจ็ท เตรียมเพิ่มฝูงบิน รับเปิดประเทศ


นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า การเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หากดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม และไทยฉีดวัคซีนได้มากขึ้น น่าจะกระตุ้นให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศให้ดีขึ้นตาม ซึ่งสายการบินเวียตเจ็ต ก็พร้อมกลับมาให้บริการเพิ่มขึ้นทันที โดยมีแผนเพิ่มเครื่องบินอีก 6 ลำในปีนี้ รวมเป็น 21 ลำ รองรับการเปิดประเทศ


ซึ่งจากการพูดคุยกับกลุ่มประเทศในเอเชีย อย่างสิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และเวียดนาม ต่างมีความสนใจที่จะเดินทางเข้ามายังภูเก็ต หากปลอดภัยตามแผน แต่กลุ่มประเทศดังกล่าว ยังติดข้อกำหนดของประเทศตนเอง ที่ยังห้ามประชาชนเดินออกทางออกนอกประเทศ ในส่วนของเวียดนามนั้น มีการพูดคุยเรื่องของการเลียนแบบโมเดลภูเก็ต-ฟูก๊วกด้วย


มาวันนี้บรรยากาศตามแหล่งท่องเที่ยวในวันที่สองของการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆเนื่องจากยังอยู่ในช่วงการกักตัวเพื่อรอผลการตรวจสว๊อพเทสต์


ทั้งนี้ จากข้อมูลรายงานการเข้ามาของนักท่องเที่ยวใน เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่า มีการจองห้องพักสูงสุด ในพื้นที่ ป่าตอง 383 ห้อง จำนวน 1,671 คน คิดเป็น 4.36 ราย ต่อ 1 บุ๊คกิ้ง และแยกพักเดี่ยวจำนวน 149 คน ส่วนพื้นที่ เชิงทะเล นักท่องเที่ยวเลือกเข้าพักรองลงมาจากพื้นที่ป่าตอง ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการในแหล่งท่องเที่ยว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแม้วันนี้จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวออกมา แต่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ก็เป็นความหวังให้มีกำลังใจทำมาหากินต่อไป เพราะขณะนี้เงินเก็บสุดท้ายได้นำออกมาประคองธุรกิจหมดแล้ว


นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ยอมรับว่าขณะนี้มีความกังวลใน 3 ประเด็นหลัก คือ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทำสถิติพุ่งสูงต่อเนื่อง มีผลต่อความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตของชาวต่างชาติ


ขณะที่ประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอาจไม่สามารถรองรับเชื้อกลายพันธุ์ได้ และความท้าทายในการทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นตัวอย่างในการเปิดพื้นที่ให้กับจังหวัดอื่นๆซึ่งหากทำไม่สำเร็จก็ยังไม่เห็นแนวทางอื่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ


อย่างไรก็ตามในช่วง 3 วันแรกของการเปิดภูเก็ตแซนบ็อกซ์คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 1,200 คน ซึ่ง เมื่อเทียบกับช่วงปกติที่มีนักท่องเที่ยวมาวันละ 50,000 คน ก็คงไม่คาดหวังเรื่องรายได้ แต่ภูเก็ตแซนบ็อกซ์จะเป็นความหวังฟื้นฟูการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นสภาพคล่องของผู้ประกอบการเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหามาตรการช่วยเหลือ เร่งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว รวมถึงช่วยดูแลค่าสาธารณูปโภคให้กับร้านที่กลับมาเปิดให้บริการและพิจารณาปรับเงื่อนไขให้นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดภูเก็ตครบ 7 วัน สามารถเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง เช่น กระบี่ หรือ พังงาได้ด้วย


ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะมีการจัดงานคัลเลอร์ฟูล ภูเก็ต โดยในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค. 64) ได้ร่วมมือกับทางเทศบาลเมืองป่าตอง จัดงาน WELCOME BACK PHUKET VIBES ต้อนรับโครงการภูเก็ตแซนบ็อกซ์ ระหว่างวันมี่ 3-9 กรกฎาคม นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่จัดงานอย่างแข็งขัน และวันที่ 4 ก.ค. จะจัดงานที่บริเวณเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/CqbIBsOQi8M

คุณอาจสนใจ

Related News