สังคม

สาวโปแลนด์ป่วนขู่วางระเบิด เครื่องบินไทยเวียตเจ็ท โดนรวบคาสุวรรณภูมิ ฟันโทษหนัก

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2567

154 views

รวบสาวโปแลนด์ วัย 34 ปี ขู่วางระเบิดเครื่องบินไทยเวียตเจ็ท ด้านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ใช้แผนเผชิญเหตุคลี่คลายสถานการณ์

เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เวลา 14.45 น. ศูนย์วิทยุสุวรรณภูมิภาคพื้นดิน รับแจ้งจากกัปตันเครื่องบิน เที่ยวบิน VZ 961 ของสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ มีผู้โดยสารขู่วางระเบิด ระหว่างบินบนอากาศ ต้นทางจากดานัง ประเทศเวียดนาม มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทางภาคพื้นดินจึงเตรียมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เข้ารับแผนเผชิญเหตุ

โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสั่งให้กัปตันนำเครื่องไปลงจอดบริเวณ หลุมจอด Isolated Parking 1 ก่อนที่ชุดปฏิบัติการเข้าแผนเผชิญเหตุ แยกผู้โดยสาร ลูกเรือ พร้อมนำกระเป๋าสัมภาระออกตรวจสอบ

เบื้องต้นได้ควบคุมตัว Ms. MYRCIK MALGORZATA EWELINA อายุ 34 ปี สัญชาติโปแลนด์ เป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโทรข่มขู่ ระหว่างอยู่บนเครื่องบินที่ขึ้นจากดานัง มุ่งหน้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (26 ก.ย.) ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใช้แผนเผชิญเหตุของสนามบินคลี่คลายสถานการณ์ กรณีมีผู้โดยสารขู่ว่ามีระเบิดบนเครื่องบินของสายการบินไทย เวียตเจ็ท ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสนามบิน

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (26 ก.ย.) เวลา 14.18 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งผ่านศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศว่า มีการข่มขู่ว่ามีระเบิดบนอากาศยานของสายการบินไทย เวียตเจ็ท เที่ยวบิน VZ961 จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีผู้โดยสาร 121 คน เป็นทารก 1 คน มีนักบินและลูกเรือ รวม 6 คน โดย ทสภ. ได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกับสายการบินและได้ประกาศใช้แผนเผชิญเหตุของสนามบิน บทที่ 3 เรื่องการขู่วางระเบิด และได้ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ทีมแพทย์และพยาบาล ทสภ. เข้าปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการตามแผนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยทันที

เบื้องต้นได้นำอากาศยานดังกล่าวเข้าหลุมจอด Isolate Aircraft Parking Position ฝั่งทางทิศตะวันออกของอากาศยาน และได้ลำเลียงผู้โดยสารพร้อมลูกเรือออกจากอากาศยานโดยทันที หลังจากนั้นนำผู้โดยสารไปพักรอที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัย ทสภ. ฝั่งตะวันออก โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้ดำเนินการตรวจค้นร่างกายและสัมภาระ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด (Explosive Ordnance Disposal : EOD) เข้าดำเนินการตรวจสอบกระเป๋าทุกชิ้นที่บรรจุใต้ท้องเครื่องและตรวจสอบอากาศยานอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีวัตถุต้องสงสัยเป็นวัตถุระเบิดแต่อย่างใด

ทสภ.จึงได้ประกาศยกเลิกการใช้แผนเผชิญเหตุใน เวลา 16.31 น. โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้นำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดไปส่งยังขั้นตอนผู้โดยสารขาเข้าปกติต่อไป โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการให้บริการของสนามบินแต่อย่างใด

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากผู้โดยสาร เพศหญิง สัญชาติโปรแลนด์ ข่มขู่ว่ามีระเบิดบนอากาศยานขณะทำการบิน แต่อย่างไรก็ตาม ทสภ. ได้นำตัวผู้โดยสารคนดังกล่าวส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท (สองแสนบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 5 ปี ถึง 15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 บาท (สองแสนบาท) ถึง 600,000 บาท (หกแสนบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทสภ. ยืนยันความมุ่งมั่นในการรักษามาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงสุดพร้อมสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการอย่างดีที่สุด สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ AOT Contact Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Ellvl-I0sGQ


คุณอาจสนใจ

Related News