เศรษฐกิจ

'คลัง' ห่วงเงินบาทแข็งค่าหนัก เร็วกว่าภูมิภาค จ่อถกแบงก์ชาติ

โดย passamon_a

26 ก.ย. 2567

152 views

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 ค่าเงินบาทวันนี้ (25 ก.ย.) ทำสถิติแข็งค่า แตะระดับ 32.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่ามากสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 65 หรือ ในรอบ 30 เดือน และคาดยังแข็งต่อเนื่อง


นางสาวพิมพ์พันธ์ เจริญขวัญ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน แบงก์ชาติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีเงินบาทแข็งค่าขึ้นมา 3.8% และแข็งค่าเร็วกว่าสกุลเงินอื่นในภูมิภาค สาเหตุจากการดอลลาร์อ่อนค่า หลังเฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ประกอบกับการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของจีน รวมถึงแรงกดดันจากเงินลงทุนต่างชาติที่เริ่มไหลกลับเข้ามา และราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,670 ดอลลาร์สหรัฐ


โดยแบงก์ชาติได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลเมื่อเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากผิดปกติ เพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเศรษฐกิจจริง


ขณะที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่ามาอยู่ที่ 36.23 บาท กระทบกับความสามารถแข่งขันของผู้ส่งออกเมื่อเทียบกับคู่ค้า ทำผู้ส่งออกไทยเสียเปรียบ แต่คนที่ต้องมีการลงทุนในการซื้อเครื่องจักรจากต่างประเทศ ก็ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี ซึ่งต้องมาดูข้อมูลในเชิงลึก


ทั้งนี้รัฐบาลได้ใช้มาตรการทางการคลังไปอย่างเต็มที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ดูเหมือนจะสวนทางกับนโยบายการเงิน ซึ่งแบงก์ชาติต้องดูให้ดอกเบี้ยต่ำลงหรือไม่ ซึ่งหากลองถอดหมวกแล้วมานั่งคุยกัน ก็จะสามารถหาจุดร่วม ที่นโยบายการเงินและการคลังไปด้วยกันได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-VMyu_9uiPY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าเงินบาท ,เงินบาทแข็งค่า

คุณอาจสนใจ

Related News