สังคม

ชาวไร่อ้อยโอด บาทเเข็งทำราคาอ้อยลดลง 80 บาท/ตัน จี้ดูแลค่าเงิน

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2567

53 views

วันนี้ (27 ก.ย.) ค่าเงินบาทแข็งค่าแตะระดับ 32.40 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 30 เดือน ส่งผลชาวไร่อ้อย ส่งหนังสือด่วน! ถึงผู้ว่าแบงก์ชาติ จี้ดูแลค่าเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม หลังค่าเงินบาทปัจจุบัน ทำให้ราคาอ้อยลงไปกว่าตันละ 80 บาท



สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย , สถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ,สหสมาคมชาวไร่อ้อยฯ และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งค่าเงินบาทในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อราคาอ้อยของเกษตรกรชาวไร่อ้อย ซึ่งหากเปรียบกับอัตราแลกเปลี่ยนในปีที่ผ่านมา จะทำให้ราคาอ้อยของเกษตรกรชาวไร่อ้อยต่ำลงกว่าตันละ 80 บาท และราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกที่ต่ำลงอีก ทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยประสบภาวะการขาดทุนเพิ่มสูงขึ้น โยชาวไร่อ้อยขอให้แบงก์ชาติพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาการแข็งค่าเงินบาท ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สาเหตุที่ทำให้ราคาอ้อยตกต่ำอย่างรุนแรง ให้อยู่ระดับอ่อนค่าที่เหมาะสม เพื่อเกษตรกรจะได้มีรายได้สูงขึ้น มีกินมีใช้อย่างยั่งยืน และสร้างโอกาสให้สินค้าเกษตรไทยที่ส่งออกสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้



ขณะที่วันที่ 3 ตุลาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงการคลัง จะได้พบกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในการเปิดโครงการ "Your Data : ข้อมูลของคุณ สู่บริการทางการเงินที่ตอบโจทย์" ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งต้องจับตา จะใช้โอกาสนี้ หารือถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วในปัจจุบันหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/w7YLGqbXphc

คุณอาจสนใจ

Related News