เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ชี้ดอลลาร์อ่อนค่า-ราคาทองพุ่ง ทำ 'เงินบาทแข็งค่าเร็ว' คาดจีดีพีทั้งปี 67 โต 2.6%

โดย weerawit_c

29 ส.ค. 2567

40 views

วานนี้ (28 ส.ค.67) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นเร็วในช่วงหลังนี้ มาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณที่ค่อนข้างชัดเจนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมถึงปัจจัยพิเศษในประเทศของไทยจากราคาทองคำที่ปรับสูงขึ้น


หากเทียบการแข็งค่าของเงินบาท ถือว่ายังเคลื่อนไหวในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น และหากเทียบค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปี 67 จนถึงปัจจุบันถือว่าเคลื่อนไหวทรงตัว


ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเยอะและเร็วในช่วงหลัง แต่ปัจจัยที่ไดร์ฟหลักๆ มาจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า และเรามาเจอปัญหาทองคำที่สูงขึ้น ซึ่งเราก็มีการติดตามอยู่ตลอดเวลา


สำหรับเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไปช่วงครึ่งหลังปี 2567 และหากมองไปข้างหน้ายังมีโมเมนตัมการฟื้นตัวต่อในครึ่งปีหลัง แต่จะชะลอเล็กน้อยหากเทียบครึ่งปีแรก และการคาดการณ์จีดีพีของ ธปท.อยู่ที่ 2.6% ใกล้เคียงหน่วยงานรัฐและสำนักเศรษฐกิจ


ส่วนเงินเฟ้อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ออกมา 0.8% ต่ำกว่าเป้าหมายของ ธปท.ที่ 1-3% แต่จะค่อยเห็นเงินเฟ้อฟื้นตัว และกลับมาอยู่ในเป้าหมายของ ธปท.ในไตรมาส 4 ปี 2567


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AmrUE2WmWrE


คุณอาจสนใจ