เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ปลื้ม ปชช.ขานรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ด้าน 'จุรินทร์' แซะ ก็แค่ 'เงินยาไส้ชั่วคราว'

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2567

65 views

วานนี้ (1 ส.ค. 67) เวลา 20.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความระบุว่า


เปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่ 8:00 - 20:00 น.  มีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมแล้วกว่า 16.5 ล้านคนครับ


อาจมีข้อติดขัดบ้างสำหรับบางท่าน แต่นับจากนาทีแรกจนถึงขณะนี้ ระบบรับลงทะเบียนยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ล่มอย่างที่มีบางฝ่ายกังวล ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้เปิดจุดให้คำแนะนำประชาชนกว่า 5,000 แห่ง ก็ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ


เชื่อว่าใน 2 วันแรก น่าจะมีผู้ลงทะเบียนทะลุ 20 ล้านคนเลยครับ ถือเป็นการขานรับนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมของประชาชน ยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน และกรอบเวลาแน่นอน


นี่คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่คิดนอกกรอบแต่อยู่ภายใต้กฎหมาย เราจะไม่หยุดเพียงแค่ 6 เดือนของการใช้เงินในโครงการ แต่แอปทางรัฐจะเป็นทางลัด นำประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัลต่อไปด้วย


ภายในปี 2568 หลายร้อยบริการของภาครัฐจะทำธุรกรรมได้ผ่านแอปนี้ได้อย่างครอบคลุม


เดินหน้าไปด้วยกันครับ

---------------

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวว่า


ตอนนี้ ที่น่าห่วงเป็นอย่างยิ่งคือสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะชีวิตความเป็นอยู่ของคนรากหญ้าไปถึงคนชั้นกลาง ที่กำลังประสบกับภาวะความยากลำบากทางเศรษฐกิจ จากการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้มากขึ้นทุกวัน ทั้งภาวะค่าครองชีพ หนี้ครัวเรือน ที่มีรายได้มาเท่าไหร่ ต้องใช้หนี้กว่า 90 % จนคนไทยต้องจมปลักอยู่กับภาวะชักหน้าไม่ถึงหลัง ธุรกิจจีนเข้ามากินรวบกิจการคนไทย ธุรกิจฐานรากไทยเข้าคิวปิดกิจการ เป็นต้น


และที่สำคัญจนถึงวันนี้ ยังไม่มีแสงสว่างใด ๆ จากปลายอุโมงค์ให้เห็น นอกจาก 'เงินยาไส้ชั่วคราว' ก้อนเดียวคือดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเมื่อพ้นจากดิจิทัลวอลเล็ตหรือเงินกู้มาแจกแล้ว ยังมองไม่เห็นว่าประชาชนจะมีอะไรหลงเหลือให้หวังได้อีก!

---------------

ด้าน นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยระบุว่า


จุดประสงค์โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ต้องการกระตุ้นการบริโภคประชาชน ก็เป็นเรื่องดี แต่ภาคเอกชนกังวลกับแหล่งเงินงบประมาณที่นำมาใช้ เพราะเป็นการควักจากงบประมาณเดิม เปรียบเสมือนกาลักน้ำ ที่อุดส่วนหนึ่ง แต่รั่วอีกฝั่งหนึ่ง กังวลว่าจะกระทบกับงบประมาณที่จะนำมาลงทุนในประเทศ


ซึ่งหากให้เม็ดเงินงบประมาณทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ถูกดึงไปใช้ในโครงการ ก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้เช่นกัน จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาในการบริหารจัดการอย่างเข้มข้น รวมไปถึงแนวทางการใช้จ่ายเงินในโครงการที่ต้องไม่ซับซ้อน ซื้อง่ายขายคล่องใช้จ่ายได้ทั่วไป และทั่วถึง กระจายไปสู่กลุ่มรากหญ้าอย่างแท้จริง

---------------

ด้าน นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า วันแรกของการลงทะเบียนในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  มีผลตอบรับดีมาก แม้ในช่วงแรกระบบจะสะดุดเล็กน้อย แต่ก็ลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดีในระยะเวลาอันสั้น ทำให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ทุกคน


นายดนุพร ยังกล่าวอีกว่า  บรรยากาศการลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัลวานนี้ สะท้อนภาพความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ชัดเจน พวกเขากำลังประสบปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย กำลังซื้อไม่มี หนี้สินรุงรัง ซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมยาวนานมานับ 10 ปี และเป็นเครื่องยืนยันว่า ดิจิทัลวอลเล็ต มีความจำเป็นต่อพี่น้องประชาชนทุกคน


ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเงินดิจิทัล ไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่ได้แจกทุกคน และยังแจกเป็นคูปองดิจิทัล ไม่ใช่บาทดิจิทัล นายดนุพร กล่าวว่า คำวิจารณ์สะท้อนว่า ผู้พูดไม่มีความรู้ ไม่รู้ลึกถึงแก่นแท้ของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่จำคีย์เวิร์ดมาพูดเท่านั้น เพราะดิจิทัลวอลเล็ต คือเงินในรูปแบบของดิจิทัล เป้าหมายแรกของโครงการ คือ คนไทย 16 ปี ได้ทุกคนถ้วนหน้า แต่ในระหว่างทางที่รัฐบาลต้องทำงานร่วมกับหลายภาคส่วน รัฐบาลรับรู้ถึงข้อความห่วงใยของของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดี และรับฟังความคิดนั้นมาปรับใช้จริง จึงปรับรูปแบบให้เหมาะสม ทั้งในมุมของความต้องการที่แท้จริงของประชาชน หลักเกณฑ์ ข้อกฎหมาย ระเบียบต่างๆ นอกจากนี้ ดิจิทัลวอลเล็ต ยังถือเป็นต้นทางที่จะเป็นการปูทางไปสู่ E-Government อย่างแท้จริง


ดังนั้น วิธีคิดของผู้พูด เปรียบเสมือนเสียงเซาะกร่อนระหว่างทางที่ไม่รู้จริง ไม่ใช่ข้อเสนอแนะ แต่เป็นเพียงเสียงรบกวนระหว่างการเดินทางเท่านั้น

---------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OcgMDp-GgKY




คุณอาจสนใจ

Related News