เศรษฐกิจ

พิษภัยแล้ง! ทำทุเรียนภูเขาไฟผลผลิตลดลง ส่งผลให้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท

โดย gamonthip_s

2 มิ.ย. 2567

600 views

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ต้นทุเรียนตามสวนต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เริ่มออกผลผลิตที่พร้อมให้กับทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้รับประทานแล้ว แม้ในช่วงที่ผ่านมานั้น ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจหลักอีกอย่างหนึ่งของเกษตรกร ชาว จ.ศรีสะเกษ จะประสบปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนจัด และภัยธรรมชาติ ทำให้ผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ในปีนี้มีจำนวนผลผลิตลดลง แต่ด้วยความต้องการของตลาดที่ยังมีความต้องการจำนวนมาก ทำให้มีการขยับราคาที่สูงขึ้นตาม



นายไกรศรี อินทรสุขศรี อายุ 46 ปี เกษตรกรเจ้าของสวนวัชระ บ้านภูเงิน หมู่ 6 ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีประสบการณ์การปลูกทุเรียนในพื้นที่ดินภูเขาไฟ มานานกว่า 15 ปี บนพื้นที่ไร่ทุเรียน กว่า 80 ไร่ ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบต่อการปลูกทุเรียนมากน้อยแค่ไหน เราต้องแยกออกเป็น 2 ปัจจัย คือ น้ำแล้งกับอากาศแล้ง ซึ่งเรื่องขาดแคลนน้ำในพื้นที่ ต.ภูเงิน อาจไม่ประสบปัญหามากนัก แต่หากจะพูดถึงเรื่องอากาศที่ร้อนจัด ความชื้นในอากาศน้อยลง มันก็ส่งผลให้ทุเรียนสลัดลูกทิ้ง หรือแม้กระทั่งบางต้นแทบไม่เหลือทุเรียนสักลูก ทำให้ปีนี้ทุเรียนในสวนของตนมีผลผลิตลงลดเป็นอย่างมาก ทำให้เราต้องดูแลต้นทุเรียนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการให้น้ำเต็มระบบ และใส่ปุ๋ยตามที่ต้นไม้ต้องการ พ่นยาฆ่าแมลง ส่วนเรื่องสภาพอากาศนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นไปของธรรมชาติ



นายไกรศรี ยังกล่าวต่อว่า ราคาทุเรียนในปีนี้จะมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนศรีสะเกษ ในระดับเกรดพรีเมียม หากเป็นราคาเหมาเป็นตันที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อ เพื่อนำส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน จะอยู่ที่ กก.ละ 150 -160 บาท หรือตกประมาณตันละ 150,000 บาท แต่หากเป็นราคาขายในประเทศหรือราคาขายปลีก จะอยู่ที่กก.ละ 180 -250 บาท แล้วแต่การตกลงราคากันของแต่ละสวน และเกรดของทุเรียนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่สวนทุเรียนของตนนั้นจะเป็นทุเรียนที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อ เพื่อส่งออกต่างประเทศเป็นเป็นส่วนใหญ่ ในปีนี้ถ้าหากไม่ประสบปัญหาเรื่องทุเรียนสลัดลูกทิ้ง ตนจะได้ทุเรียนอยู่ที่ประมาณ 150 ตัน ซึ่งในปัจจุบันเหลือผลผลิตเพียง 40 ตัน หรือคิดประมาณ 30 % จากผลผลิตทั้งหมดของสวนตน ซึ่งตนคาดว่าปีนี้จะได้กำไรจากการขายทุเรียนภูเขาไฟอยู่ที่ประมาณ 2,000,000 บาท

คุณอาจสนใจ