เศรษฐกิจ

ไทยขึ้นแท่นผู้ส่งออกสินค้ากลุ่มคลายร้อน เบอร์ 1 อาเซียน-ติดอันดับ Top 10 ประเทศผู้ส่งออกสูงของโลก ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้

โดย kanyapak_w

16 พ.ค. 2567

92 views

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สภาพอากาศทั่วโลกมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สินค้ากลุ่มทำความเย็น อาทิ เครื่องปรับอากาศ และพัดลม รวมถึงสินค้าป้องกันความร้อนจากแสงแดด อาทิ โลชั่นกันแดด และแว่นตากันแดด และสินค้าอาหารเพิ่มความสดชื่น อาทิ ไอศกรีม และผลไม้กระป๋อง เป็นที่ต้องการตลาดโลก



และพบว่า ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้ากลุ่มคลายความร้อน อันดับ 1 ในอาเซียน และติดอันดับ Top 10 ประเทศผู้ส่งออกสูงของโลก ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่ากว่า 44,000 ล้านบาท ขยายตัวถึง 13% ถือเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายส่งออกสินค้าดังกล่าว โดยใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าได้กว่า 18 ประเทศ



ขณะเดียวกัน อากาศที่ร้อนและแล้ง ทำให้ผลผลิตผลไม้ทยอยสุกเร็วกว่ากำหนด โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้จับมือกับบิ๊กซี เข้าไปรับซื้อผลผลิตตรงจากสวน เป้า 26,000 ตัน ตอนนี้ซื้อมาแล้ว 10,000 ตัน นำมาจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคผลไม้ภายในประเทศ พร้อมฟื้นบุฟเฟต์ทุเรียนและบุฟเฟต์ผลไม้ ใน 9 สาขา ทานได้ไม่อั้น เพื่อช่วยดูดซับผลผลิต



ช่วยพยุงราคาและทำให้ชาวสวนมีรายที่ดีขึ้น ส่งผลปีนี้ราคาทุเรียนและมังคุดดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะทุเรียน ส่งออกทะลุ 170 บาท ส่วนขายปลีกในประเทศ อย่างย่านสุทธิสาร-รัชดา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ราคาแตะ 180 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจ ,ส่งออก ,ส่งออกไทย

คุณอาจสนใจ