เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชี้ชัดมาตรการตรึงต่อดีเซล ลิตรละ 30 บาท ลั่นลุยรื้อโครงสร้างพลังงานในรอบ 51 ปี

โดย passamon_a

22 เม.ย. 2567

120 views

พีระพันธุ์ ยังไม่ชี้ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ ลั่นลุยรื้อโครงสร้างพลังงาน ตั้งเป้าให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาให้ได้ ยันชัดเสร็จในรัฐบาลนี้


เมื่อวันที่ 21 เม.ย.67 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการประกาศราคาน้ำมัน รัฐบาลจะต้องดำเนินการเองนั้น ว่า ขณะนี้มีช่องทางในการดำเนินการแล้ว และได้ประชุมอยู่ทุกสัปดาห์ จะดำเนินการได้ในรัฐบาลนี้ในช่วงที่ตนอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน


ส่วนจะเป็นเรื่องยากหรือไม่ เพราะมีกลุ่มนายทุนนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ถึงจะยากแต่ก็ต้องทำ เพราะไม่มีอะไรง่ายอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายหรือยากแต่เป็นเรื่องที่มีความตั้งใจจะทำ ดังนั้นถ้าเราตั้งใจจะทำ เรื่องยากก็เป็นเรื่องง่าย ถ้าไม่มีความตั้งใจต่อให้ง่ายแค่ไหนก็ทำไม่ได้


ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลจะมีการตรึงราคาที่ลิตรละ 30 บาทหรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นปัญหาของระบบโครงสร้างพลังงานปัจจุบันที่เป็นปัญหา ซึ่งตนพูดมาตั้งแต่ตอนแรกที่รับหน้าที่ว่า ไม่พอใจกับระบบและโครงสร้างพลังงานเช่นนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไข แต่ระหว่างที่แก้ไขก็ต้องยอมรับว่าเป็นโครงสร้างเดิมมาถึง 51 ปี และที่ผ่านมา 51 ปีไม่มีใครคิดจะปรับปรุง และแก้ไขเพื่อประชาชน แต่ตนเองจะลงมือทำ และกำลังทำอยู่ซึ่งจะทำให้ได้


นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงจะมีการขยายมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 30 บาท ให้ประชาชนและผู้ประกอบการหรือไม่ ว่า เดิม ก่อนรัฐบาลชุดนี้ การรักษาระดับราคาน้ำมัน ใช้กลไกหลักอยู่ 2 กลไกล ถือเป็นอำนาจของกองทุนน้ำมัน คือ

1. การกำหนดเพดานภาษีสรรพสามิต และภาษีต่าง ๆ ที่จัดเก็บกับน้ำมัน ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ไม่ใช่ของกระทรวงการคลัง แต่เมื่อกำหนดเพดานแล้ว คนมีอำนาจเก็บภาษี คือกระทรวงการคลัง

2. คือ เงินจากกองทุนน้ำมันฯ แต่เงื่อนไขของกฎหมายปัจจุบัน ไปตัดอำนาจการกำหนดเงินเพดานออก เหลือแต่เพียงอำนาจการใช้เงินกองทุน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มาแบกภาระที่เงินกองทุนน้ำมัน ทั้ง ๆ ที่เดิมเป็นอำนาจของคณะกรรมการที่กำหนดว่า ควรจะปรับภาษีสรรพสามิตขึ้นลงเท่าไหร่ เมื่อถูกตัดอำนาจออกไป ทำให้เป็นภาระกองทุนน้ำมันที่ต้องใช้เงินอย่างเดียว และตอนนี้ตนเองก็กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่

และย้ำว่าจำเป็นต้องแก้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้กำลังร่างฯ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะร่างกฎหมายช้า ตนเองเป็นผู้ดำเนินการร่างฯเอง

ส่วนจะต้องรออีกนานหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เมื่อไปถึงขั้นสุดท้ายที่ตนได้วางแนวทางไว้ คือ รัฐบาลมีอำนาจในการกำหนดราคา แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้นก็ต้องค่อย ๆ ปรับ เพราะว่าโครงสร้างรูปแบบเดิม เป็นแบบนี้มา 51 ปีแล้ว ซึ่งไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยตนมาเริ่มเปลี่ยน และกำลังเริ่มทำ เป็นครั้งแรกในรอบ 51 ปี ที่มีมาตรการให้ผู้ค้าต้องแจ้งต้นทุน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ทั้งที่ผ่านมาไม่มีใครเคยรู้ต้นทุน รู้แค่เพียงขาดทุน แล้วนำเงินกองทุนฯ ไปชดเชยกับสิ่งไหน ซึ่งก็ไม่เคยมีใครทำ แต่ตอนนี้ตนเองทำแล้ว นี่คือสิ่งที่พยายามทำให้เห็นว่า พรรครวมไทยสร้างชาติทำงานจริง รื้อสิ่งที่ไม่ดีให้หมด ซึ่งพยายามทำอยู่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ymIfLRHwVcI

คุณอาจสนใจ

Related News