เศรษฐกิจ

'เครดิตบูโร' เผยหนี้เสียกระบะพุ่ง ถูกยึดอื้อ ชี้รัฐบาลต้องช่วยเหลือ เหตุเป็นรถทำมาหากิน

โดย nattachat_c

24 ก.ค. 2567

287 views

รถกระบะบรรทุกหนี้ท่วม เครดิตบูโรเผย หนี้เสียในกลุ่มรถกระบะ ซึ่งรถที่ใช้ทำมาหากินของประชาชน พุ่งสูงต่อเนื่อง


วานนี้ (23 ก.ค. 67) นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ภาพรวมหนี้เสียในครึ่งปีแรกของปี 67 นี้ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ดูจากข้อมูลรอบ 5 เดือนแรก หนี้เสียอยู่ที่ 1.14 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า


ส่วนใหญ่เป็นหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์ อยู่ที่ 250,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 30.1% และเมื่อเข้าไปดูเนื้อใน พบว่า เป็นหนี้เสีย (NPL) ในกลุ่มรถกระบะพุ่งสูงต่อเนื่อง


โดยปัจจุบัน สินเชื่อรถกระบะมีจำนวนทั้งสิน 2.76 ล้านบัญชี จำนวนเงินปล่อยกู้ 9.9 แสนล้านบาท หรือ คิดเป็น 39% ของสินเชื่อรถยนต์ในระบบของเครดิตบูโร ในจำนวนนี้เป็นหนี้เสีย (NPL) คือค้างชำระเกิน 90 วันขึ้นไป มากถึง 4.3 แสนสัญญา เพิ่มขึ้น 28.7% คิดเป็นมูลค่าหนี้ 1.38 แสนล้านบาท เติบโตถึง 39% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยมีการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหาเพียง 2.4 หมื่นล้านบาทเท่านั้น


ซึ่งปัญหาที่เจอตอนนี้คือ รัฐบาลหาแนวทางช่วยคนผ่อนกระบะไม่ได้ ซึ่งในการประชุมประเด็นเศรษฐกิจ ได้หยิบยกเอาการแก้ไขหนี้รถกระบะ ซึ่งเป็นเครื่องมือทำมาหากินของประชาชน มาเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการแก้ไข


ทั้งนี้ ถ้าดูจากจำนวนรถที่เข้าสู่การประมูล ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่า มีลูกหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มสูงขึ้น ทำให้รถถูกยึดสูงขึ้น เนื่องจากลูกหนี้กำลังผ่อนไม่ไหวจริง ๆ


และรถที่ถูกยึดส่วนใหญ่ก็คือกลุ่มกระบะ ที่เป็นรถทำมาหากิน ทั้งค้าขาย ส่งสินค้าการเกษตรต่าง ๆ เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง ค่าครองชีพพุ่งสูงสวนทางกับรายได้ หนี้สินท่วมตัว ทำให้ผ่อนส่งต่อไม่ไหว ซึ่งหลังจากนี้ จะเห็นรถถูกยึดเพิ่มขึ้น

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ed6252OmFyY

คุณอาจสนใจ