เศรษฐกิจ

นายจ้างไม่เห็นด้วย คำสั่งทบทวนค่าจ้างขั้นต่ำ ชี้มติเก่าคิดอย่างรอบคอบแล้ว

โดย thichaphat_d

19 ธ.ค. 2566

26 views

จากกรณีบอร์ดค่าจ้างเตรียมประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ที่กระทรวงแรงงาน ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติภายในเดือน ธ.ค.นี้

เมื่อวานนี้  (18 ธ.ค.66) นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้างในคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้าง) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เตรียมประสานคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ทำสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพื่อทบทวนมติค่าจ้างขั้นต่ำ ที่มีมติไปแล้วในการประชุมบอร์ดค่าจ้างเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา

จากนั้นจะมีการประชุมบอร์ดค่าจ้างอีกครั้งในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ เพื่อให้มีข้อสรุปและประกาศค่าจ้างขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้มีการทบทวนอัตราการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากการประชุมบอร์ดค่าจ้างในวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น มีมติเป็นเอกฉันท์ และการคำนวณอัตราค่าจ้างนั้นเป็นไปตามระเบียบกฎหมายทุกประการ

“หากจะมีการทบทวน สามารถทำได้ในกรณีที่เศรษฐกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน เช่น อัตราเงินเฟ้อขึ้นสูงขึ้นกะทันหัน 2 หรือ 5% แบบนี้เราทบทวนใหม่ได้ แต่มติที่เกิดขึ้นในวันที่ 8 ธ.ค. นั้น เป็นการทำตามกติกาอย่างครบถ้วน ซึ่งมีการนำเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ และตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมาคำนวณหมดแล้ว” นายอรรถยุทธกล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่นายกรัฐมนตรี มองว่าการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำในบางจังหวัดน้อยเกินไปนั้น นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ต้องถามว่าน้อยอย่างไร เนื่องจากการคำนวณก็ใช้สูตรที่มีอยู่เดิมตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเป็นไปตามกติกาในกฎหมายมาตรา 87 ในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ทุกอย่าง ซึ่งมีการคิดอย่างรอบคอบแล้ว จึงมีการเสนอให้ ครม. รับทราบ

“ที่ผ่านมาเราให้มากกว่าอัตราที่คำนวณตามสูตรทุกครั้ง ดังนั้น ถ้ามีการปรับตัวเลขเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่นายจ้างรับไม่ได้อยู่แล้ว เพราะไม่รู้จะปรับขึ้นอย่างไรแล้ว” นายอรรถยุทธกล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GeBtI-KooDs


คุณอาจสนใจ

Related News