เศรษฐกิจ

บอร์ดค่าจ้างนัดประชุม 'ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ' ใหม่ หลัง 'พิพัฒน์' ขอให้คำนวณอีกครั้ง ไม่นับช่วงปี 63-64

โดย nattachat_c

18 ธ.ค. 2566

354 views

วานนี้ (17 ธ.ค. 66) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ค่าจ้าง ชุดที่ 22 เปิดเผยว่า ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 2-16 บาท รวม 17 กลุ่มจังหวัด ของบอร์ดค่าจ้าง ออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)


เพื่อต้องการให้บอร์ดค่าจ้างที่เป็นคณะกรรมการไตรภาคี กลับมาพิจารณาทบทวนใหม่ ก่อนเสนอต่อที่ประชุม ครม.อีกครั้ง เพื่อประกาศใช้พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไปนั้น


ล่าสุด ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง ได้นัดกรรมการไตรภาคีประชุมในช่วงเช้าวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ที่กระทรวงแรงงาน ดดบตั้งเป้าให้ ครม.อนุมัติภายในเดือนนี้ เพื่อให้มีผลเป็นของขวัญในปีใหม่ 2567


เมื่อถามว่า หากที่ประชุมมีความเห็นว่าให้ทบทวน จะมีการปรับสูตรการคำนวณอย่างไร

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ประสานให้คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ทำสูตร ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดค่าจ้าง ในวันที่ 20 ธันวาคม นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการปรับสูตรคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่นั้น มีแนวโน้มว่า จะมีการตัดอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงปี 2563-2564 ซึ่งเป็นช่วงสถานการณ์โรคโควิดออก

เพราะหากคำนวณตามสูตรค่าจ้างเดิมที่พิจารณาตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในรอบ 5 ปี ซึ่งรวมช่วงที่สถานการณ์ช่วงโควิดระบาดด้วย จุดนี้กลายเป็นตัวถ่วงในการพิจารณา


แต่บอร์ดค่าจ้างไม่จำเป็นต้องส่งให้อนุกรรมการกลับไปพิจารณาเป็นรายจังหวัด หรือนับหนึ่งใหม่ โดยบอร์ดค่าจ้างชุดใหญ่สามารถพิจารณาได้เลย ดังนั้น การพิจารณารอบนี้ คาดว่าจะไม่ช้า และสามารถนำเข้า ครม.ได้ภายในเดือนนี้แน่นอน

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LcnhzFoQ8hw

คุณอาจสนใจ

Related News