เศรษฐกิจ

ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการพุ่งครั้งแรกในรอบ 5 เดือน แต่ยังกังวลเรื่องค่าแรง-ค่าไฟแพง

โดย kanyapak_w

12 ธ.ค. 2566

51 views

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนพฤศจิกายน สำรวจผู้ประกอบการ 1,326 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 90.9 เพิ่มขึ้นจาก 88.4 ในเดือนตุลาคม เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว การลดราคาน้ำมันดีเซลและเบนซิน รวมทั้งค่าไฟ การพักชำระหนี้เกษตรกร ช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน



ส่งผลให้การบริโภคและการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น สะท้อนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ขณะเดียวกันภาคการส่งออกมีทิศทางดีขึ้น ประเทศคู่ค้าทยอยฟื้นตัว อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่กดดันกำลังซื้อของประชาชน และกังวลต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากต้องแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น



โดยผู้ประกอบการ มีข้อเสนอแนะให้รัฐ ปรับลดค่าไฟงวดใหม่ ที่ กกพ. เคาะมา 4.68 บาท/หน่วย และเร่งปรับโครงสร้างราคาค่าไฟฟ้า



และให้ขยายเวลามาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดสิ้นปีนี้ และลดราคาขายปลีกกลุ่มน้ำมันเบนซินลง 2.50 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม 67 เพื่อช่วยลดภาระให้แก่ประชาชน และลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ และที่สำคัญขอให้ภาครัฐสกัดกั้นการนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ เพื่อไม่ให้สินค้าอุตสาหกรรมตามรอยหมูเถื่อน



คุณอาจสนใจ

Related News