เศรษฐกิจ

'แบงก์ชาติ' เผย หนี้ครัวเรือนไทยอยู่ที่ 90.7% ตั้งเป้าลดลงมาอยู่ที่ 80%

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2566

127 views

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้หนี้สินครัวเรือนของไทยอยู่ที่ 90.7% ต่อจีดีพี โดยเป้าหมายของ ธปท. คือหนี้ครัวเรือนควรลงมาอยู่ที่ 80% ต่อจีดีพี ให้ได้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาต้องบอกว่าโชคไม่ดีที่เกิดวิกฤตต่าง ๆ รวมถึงสถานการณ์โควิดที่ไม่เอื้อให้หนี้ครัวเรือนลดลง ดังนั้นเป้าหมายที่ผ่านมาจึงช่วยเป็นเป้าหมายใหญ่และในวงกว้าง


อย่างไรก็ตาม เพื่อทำให้สามารถแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ถูกจุด และแก้ในระยะยาว รวมทั้งทำให้หนี้ครัวเรือนลดลงมาถึงเป้า 80% ต่อจีดีพี ธปท.ได้ออกนโยบายที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ ได้แก่

1. เรื่องการปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (responsible lending) ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ คือการให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ และต้องคำนึงถึงเรื่องหนี้ครัวเรือนเป็นตัวตั้ง โดยเรื่อง responsible lending จะมีผลในวันที่ 1 ม.ค.2567

2. เรื่องการแก้ปัญหาหนี้เรื้อรัง ซึ่งเป็นหนี้ที่จ่ายแต่ดอกเบี้ย ไม่เคยตัดต้นเลย จึงไม่สามารถปิดจบหนี้ได้ โดยกลุ่มคนที่เป็นหนี้เรื้อรังมีค่อนข้างมาก ทั้งนี้ การแก้หนี้เรื้อรังจะเริ่มจากสินเชื่อส่วนบุคคลก่อน โดยให้ลูกหนี้ที่ต้องการปิดจบหนี้เข้ามาหาสถาบันการเงิน และหาวิธีที่จะปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปี และให้คิดดอกเบี้ยที่ 15% ซึ่งมาตรการแก้หนี้เรื้อรังจะเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.2567

3.อีกเรื่องที่จะออกมาคือ เรื่อง risk-based pricing (RBP) ซึ่งตอนนี้จะเห็นได้ว่ามีสินเชื่อที่กำหนดเพดานเอาไว้ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล โดยสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะปล่อยสินเชื่อตามเพดานที่กำหนด แต่การกำหนดเพดานดังกล่าว บางทีเป็นดาบ 2 คม คือ ทำให้มีลูกหนี้บางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ดังนั้น การทำเรื่อง risk-based pricing จะให้ลูกหนี้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ตามความเสี่ยง และก็หวังว่ากลุ่มที่ได้อัตราดอกเบี้ยชนเพดาน จะได้ดอกเบี้ยลดลงด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/foucRjEf2R4

คุณอาจสนใจ

Related News