เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ ชี้ราคาสินค้าปรับลดลงได้ 3-5% หลังลดค่าไฟเหลือ 3.99 บ.ต่อหน่วย

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2566

169 views

วานนี้ (18 ก.ย. 66)นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณี รัฐบาลจะเพิ่มการปรับลดค่าไฟฟ้าให้มากขึ้นจาก มติ ครม.เดิม เมื่อวันที่ 13 ก.ย.66 ที่ปรับค่าไฟลง จาก 4.35 เหลือ 4.10 บาท และที่ประชุม ครม. วันนี้ มีมติ ให้ปรับลดลงเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มตั้งแต่งวดบิลเดือนกันยายน 2566 ทันที ว่า


เบื้องต้น ถือเป็นข่าวดี เป็นของขวัญที่รัฐบาลมอบให้กับประชาชนคนไทย และเชื่อว่า จะส่งผลดีทางด้านจิตวิทยา และจะมีผลต่อราคาสินค้าให้ทรงตัว หรือปรับลดลงได้ 3-5% ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า และสต๊อกสินค้าเดิมที่มีอยู่ เนื่องจากต้นทุนค่าไฟ คิดเป็นต้นทุน 10-20% ของต้นทุนราคาสินค้า ช่วยให้คนไทยมีเงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ร้านซักรีด ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ธุรกิจบริการ จะมีสภาพคล่องที่ดีขึ้น


อย่างไรก็ตาม มองว่า มาตรการลดค่าไฟครั้งนี้ ยังเป็นมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นเท่านั้น แต่ระยะยาวยังต้องให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เหมาะสม คาดหวังว่า ในงวดถัดไปจะมีความคืบหน้า


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ได้พยายามต่อสู้เรื่องค่าไฟฟ้ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะการปรับค่าไฟในแต่ละงวด มองว่า ค่าไฟยังอยู่ในระดับสูงเกินไป โดยเข้าใจว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน มีความเป็นห่วงเรื่องภาระหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มากเกินไป จึงทำให้การกำหนดค่า FT ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News