เศรษฐกิจ

เบนซินมีสิทธิ์ไหมคะ! 'พีระพันธุ์' ยันเบนซินช่วยทั้ง กลุ่มเปราะบาง-ปชช.ทั่วไป บี้กดค่าไฟต่ำ 4 บาท

โดย passamon_a

18 ก.ย. 2566

266 views

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.66 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายลดค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม และลดราคาน้ำมันเบนซินช่วยกลุ่มเปราะบาง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มอบนโยบายให้กระทรวงพลังงาน เร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าว


โดยค่าไฟฟ้า ให้นโยบายต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หาวิธีการปรับลดค่าไฟฟ้าอีก ไม่ให้เกิน 4 บาทต่อหน่วยโดยเร็ว จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กันยายน ให้ลดเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย ในงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม เบื้องต้น กกพ.จะประชุมบอร์ดประจำสัปดาห์ วันที่ 20 กันยายนนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนว่าจะลดราคาลงได้อีกเท่าไร


รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการลดราคาน้ำมันเบนซิน จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง และกลุ่มประชาชนทั่วไป โดยกลุ่มแรกได้ให้กรมธุรกิจพลังงานไปดูมาตรการปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลชุดก่อนเคยมีการช่วยเหลือกลุ่มนี้มาก่อน ใช้งบกลางอุดหนุนค่าน้ำมันเบนซิน โดยมีการกำหนดช่วงเวลาช่วยเหลือ สำหรับครั้งนี้ต้องดูว่าจะใช้รูปแบบไหนเพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมตรงจุดที่สุด จะมีความชัดเจนภายในเดือนกันยายนนี้


รายงานข่าวระบุว่า สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป จะเป็นการลดค่าการตลาดเบนซินให้อยู่ในระดับเหมาะสม เพื่อช่วยเหลือประชาชน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในสัปดาห์นี้ โดยประเด็นค่าการตลาดสำนักงานบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ดูแลเป็นหลัก หลักการคือการดูแลค่าการตลาดแบบถัวเฉลี่ยราคาดีเซล ซึ่งต้องมาพิจารณาว่าจะใช้แนวทางกำหนดค่าการตลาดเหมาะสมอย่างไร เพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนผู้ใช้เบนซิน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KyDe6N8C7dI

คุณอาจสนใจ

Related News