เศรษฐกิจ

ข้าวสารราคาพุ่ง 6 วัน ขึ้นไปถังละ 35 บาท กระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง

โดย kanyapak_w

19 ส.ค. 2566

115 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี หลังจากมีการปรับราคาข้าวสารทุกชนิดขึ้นอีกทั่วประเทศ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาขายข้าวสาร ยังหน้าร้านขายข้าวสารร้านใหญ่ ในเขตเทศบาลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ภายหลังจากที่ช่วงนี้ บางพื้นที่ข้าวสารนั้นมีการปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะข้าวสารขนาดถุง 5 กิโลกรัม ที่เริ่มทยอยปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท หรือถุงละ 5-10 บาท หลังการสำรวจในครั้งนี้ พบว่าขณะนี้ราคาข้าวสารที่หน้าร้านขายข้าวสารดังกล่าวมีการปรับราคาขึ้นจริง ในระยะเวลาเพียง 6 วัน ราคาข้าวสารถูกปรับขึ้นไปสูงสุดถึง 35 บาทต่อถัง




จากการสอบถาม นางสาวอภิชญา อายุ 44 ปี เจ้าของร้านขายข้าวสาร ป.1 ค้าข้าว ในตลาดสดเอกชนในเขตเทศบาลหนองฉาง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ราคาข้าวสารได้ปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เทียบกับราคาล่าสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา อย่าง ข้าวสารเสาไห้คัดพิเศษ กระสอบละ 1 ถัง หรือ 15 กิโลกรัม ขายที่ราคา 335 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นราคามาเป็น 370 บาท ซึ่งเท่ากับปรับขึ้นมาถังละ 35 บาท ส่วนข้าวสารยกกระสอบใหญ่ 3 ถัง หรือ 45 กิโลกรัม จากเดิมราคา 990 บาท ตอนนี้ปรังขึ้นมาเป็นกระสอบละ 1,130 บาท ด้วยเช่นเดียวกัน



โดยข้าวสารที่ปรับขึ้นราคามากที่สุดจะเป็นกลุ่มข้าวแข็ง ส่วนข้าวหอมมะลินั้นยังปรับขึ้นมาไม่มาก ทำให้ช่วงนี้ลูกค้าที่มาซื้อข้าวสารที่ร้านก็มีบางรายที่เข้าใจถึงกลไกลตลาดที่มีความจำเป็นที่ต้องปรับราคาขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะบ่นกันมากกว่าถึงผลกระทบที่แต่ละครอบครัวต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มจากเดิมปกติราคาข้าสารถือว่าสูงอยู่แล้ว และมีการปรับขึ้นอีก และไม่รู้ว่าจะปรับขึ้นราคาอีกเท่าไรเพราะมีแนวโน้มว่าจะมีการปรับราคาขึ้นอีกอย่างแน่นอน นอกจากนี้ร้านอาหารต่างๆโยเฉพาะร้านอาหารตามสั่ง



อาหารจานเดียวก็ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นที่มาซ้ำเติมกับราคาวัตถุดิบ และเครื่องปรุงต่างๆที่ปรับราคาสูงขึ้นมาก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถปรับราคาอาหารต่างๆเพิ่มขึ้นได แต่ทั้งนี้ถ้าข้าวสารมีการปรับราคาสูงขึ้นไปกว่านี้คงต้องปรับราคาอาหารขึ้นตาม จึงอยากให้มีรัฐบาลที่กำลังที่จัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ โยฌพาะปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นอันแรก




คุณอาจสนใจ

Related News