เศรษฐกิจ

ธนาคารแจงสามารถอายัดบัญชีได้ทันที หากพบความผิดปกติในการเบิกถอนเงิน

โดย kanyapak_w

10 ส.ค. 2566

1.3K views

นายธีรวัฒน์ อัศวโภคี ประธานชมรมตรวจสอบและป้องกันการทุจริต สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพได้มีการพัฒนารูปแบบในการหลอกลวงได้อย่างแนบเนียนมากขึ้น ทั้งการสร้างช่องทางในการเข้าถึงข้อมูล เช่น การให้เหยื่อดาวน์โหลดแอปฯ มีการพัฒนาแอปฯปลอมให้สามารถสแกนใบหน้า เพื่อใช้ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมต่าง ๆ



โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา หลังจากภาคธนาคารได้พัฒนาเรื่องการสแกนใบหน้า กรณีการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวนมาก ๆ มิจฉาชีพก็ได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวงเช่นกัน ซึ่งทางภาคธนาคารก็ต้องไปหารือถึงแนวทางแก้ไขต่อไป ซึ่งทางชมรมฯ ซึ่งประกอบด้วยธนาคารต่างๆ ได้หารือถึงแนวทางที่จะต้องสร้างความตระหนักรู้ถึงการป้องกันอาชญากรรมบนออนไลน์แก่สาธารณะให้มากขึ้น ให้ทันกับกลโกงของมิจฉาชีพ ซึ่งการสร้างความตระหนักถึงอันตรายและการป้องกันที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันความเสียหายได้มากที่สุด



แต่หากพลาดกดลิ้งค์ ลงแอปฯปลอม ให้พินโค้ด และสแกนใบหน้าไปแล้ว และรู้ตัวทีหลังว่าถูกมิจฉาชีพหลอก ให้ผู้เสียหายรีบติดต่อ แจ้งธนาคารทันที เพื่อให้ธนาคารออกแบงก์ “เคสไอดี” เพื่อนำรหัสไปแจ้งความ ขณะเดียวกันธนาคารจะระงับบัญชีที่มีปัญหาทันที เป็นเวลา 3 วัน เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน แต่หากต้องการให้ธนาคารระงับบัญชีนานกว่า 3 วัน จำเป็นต้องใช้ใบแจ้งความ ซึ่งเป็นกระบวนการตามกฎหมาย มีข้อมูลด้วยว่าเกือบ 100% ของผู้ที่ถูกหลอก เป็นการโจมตีผ่านระบบแอนดรอยด์มากที่สุด




คุณอาจสนใจ

Related News