เศรษฐกิจ

พริกขี้หนูสวนขึ้นราคา แตะกิโลกรัมละเกือบ 400 บาท

โดย kanyapak_w

18 พ.ค. 2566

359 views

(18 พ.ค.) ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ลงสำรวจราคาผักสดที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หลังจากที่ประชาชนเข้าไปซื้อผักแล้วต่างก็บ่นกันว่าราคาสูงขึ้นมากในช่วงนี้ แม่ค้าแผงผักที่ขายประจำอยู่ที่ตลาดแห่งนี้มานานนับ 10 ปี เปิดเผยว่าในตอนนี้ราคาพริกขี้หนูสวนราคาขึ้นพรวดถึงกิโลกรัมละ 360 บาท จากราคาขายเดิมอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท และมีแนวโน้มราคาแตะถึงกิโลกรัม ถึง 400 บาท



แถมผักสดอย่างอื่นขยับราคาหลายชนิด เช่น แตงกวากิโลกรัมละ 40 บาท จากราราเดิมกิโลกรัม 20 บาท ถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 60 บาท จากราคาเดิมกิโลกรัม 40 บาท ต้นหอมกิโลกรัมละ 150 บาท จากราคาเดิมกิโลกรัมละ 90-100 บาท รวมถึงผักอย่างอื่นก็เช่นกันราคานั้นค่อยข้างสูงในช่วงนี้




ซึ่งผลของการราคาผักที่ขึ้นในช่วงนี้ แม่ค้าแผงผักบอกว่าคนที่ออกมาจับจ่ายซื้อกับข้าวนั้นต่างก็บ่นตามๆ กันว่าราคาสูงมาก แต่ก็จำยอมต้องซื้อไปทำอาหารในครอบครัวแต่ซื้อเท่าที่จำเป็น และบอกกับผู้ที่มาซื้อว่าราคาต้นทุนขายส่งผักตอนนี้สูงก็เพราะว่าในช่วงหน้าแล้งเกษตรกรชาวสวนที่ปลูกผักขายนั้นโดนผลกระทบในช่วงหน้าแล้ง พืชผักนั้นต้องรดน้ำมากขึ้นเพราะอากาศที่ร้อนเกรงว่าผักที่ปลูกนั้นจะตายจึงต้องดูแลกันอย่างดี



ซึ่งก็เป็นการเพิ่มต้นทุนในการปลูกผักมาส่งขาย และสวนผักสดส่งขายในจังหวัดอุทัยธานี มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ แม่ค้าแผงผักต้องสั่งผักสดต่าง ๆ มาจากตลาดไทย ตลาดสี่มุมเมือง ทำให้มีค่าขนส่งเพิ่มขึ้นราคาผักสดก็ต้องขยับราคาตามไปด้วย และมีนาวโน้มปรับราคาขึ้นอีก ไปจนกว่าฤดูฝนจะมาและฝนตกตามฤดูกาล







คุณอาจสนใจ

Related News