เศรษฐกิจ

BEM แจงปมถูกเอี่ยวทุจริตโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยัน TOR ไม่ได้ล็อกสเปกให้

โดย weerawit_c

10 มี.ค. 2566

74 views

วานนี้ (9 มี.ค.66) นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ชี้แจงกรณีข้อกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยกล่าวว่ากระแสข่าวที่ออกมาเป็นการสร้างความสับสน จึงจำเป็นต้องชี้แจง ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายนี้เป็นโครงการใหญ่ที่สุดในกรุงเทพ

ซึ่งทางบริษัทได้เข้าร่วมการประมูลด้วย ซึ่งการประมูลทั้งก่อสร้าง และ เดินรถไปพร้อมกันถือเป็นเรื่องปกติ แต่โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ยากสุดเท่าที่เคยทำมา ต้องใช้หัวเจาะตั้งแต่ 8-10 หัวผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งหากดูค่าก่อสร้างจริงๆ ถือว่าบริษัทฯไม่ได้อะไรเลย กำไรก็แค่พออยู่ได้เท่านั้น

ส่วนกติกาการประมูลมองว่าเป็นเรื่องกติกาตามปกติ ยืนยันว่า TOR ไม่ได้ล็อกเสปกให้กับ BEM ขอความอนุเคราะห์ให้ทำความเข้าใจด้วยว่า BEM ไม่รู้ว่ารัฐกำหนดกติกาอะไร ทุกอย่างไม่ได้เป็นแบบที่เป็นข่าวพูดกัน กติกามีการเปิดกว้างจะร่วมกันกี่เจ้า หรือ ร่วมกับต่างชาติมาแข่งขันก็ได้ พร้อมย้ำว่า ไม่มีกติกาอะไรที่กำหนดขึ้นเพื่อ ช.การช่าง เท่านั้น ผู้ประกอบการในประเทศ ต่างประเทศ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนก็มีเยอะ ยืนยันชนะประมูลมาอย่างถูกต้องทั้งสิ้น

นายพงษ์สฤษดิ์ ยังกล่าวว่า หากดูที่ BEM ขอค่าก่อสร้างจากรัฐในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มอยู่ที่ 91,500 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 91,983 ล้านบาท การที่นำมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่เสนอว่า ใช้เงินแค่ 9,600 พันล้านบาท ถูกกว่าหลายหมื่นล้าน เป็นไปไม่ได้ ยิ่งดูยอดผู้โดยสารแล้วต้องช่วยจ่ายเงินให้รัฐบาลอีก แล้วจะอยู่รอดได้อย่างไร จึงขอให้สังคมเข้าใจด้วยว่ารถไฟฟ้าที่จะอยู่รอด คือ รัฐบาลต้องสนับสนุนค่าก่อสร้าง

นอกจากนี้ บริษัทยังแบ่งค่าโดยสารให้ภาครัฐอีก 10,000 ล้านบาท ทั้งยังห้ามมีค่าแรกเข้า มีการบำรุงรักษาเดือนละ 50 ล้านบาท ของรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สร้างเสร็จก่อนแต่ยังไม่มีการเดินรถ บริษัทก็เข้าไปรับการดูแลให้ และที่สำคัญ ช.การช่าง ไม่เคยล่าช้า ทุกโครงการทำได้ตามที่พูด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5kux9xJemdY

คุณอาจสนใจ

Related News