เศรษฐกิจ

'ดอกดาวเรือง' ราคาพุ่งกว่าเท่าตัว ดอกละ 3.70 บาท รับเทศกาล-ฤดูเลือกตั้ง

โดย weerawit_c

6 มี.ค. 2566

167 views

ที่ไร่บุญโสภา ริมถนนบายพาส นาตาล่วง-แยกนาขา (เชิงสะพานข้ามแยกนาตาล่วง) อำเภอเมืองตรัง ได้มีการนำพื้นที่มาปลูกดาวเรือง 2 ชนิด คือ พันธุ์เหลืองไข่ และพันธุ์ดีฟโกลด์ โดย นายบุญชัย เย่าเฉื้อง เจ้าของไร่ ได้ปรับพื้นที่จากเดิมที่เป็นแปลงดอกสร้อยไก่ และดอกไม้หลากสี มาเป็นแปลงดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่าม เพื่อให้ลูกค้าได้ถ่ายภาพ ได้เช็กอิน และยังตัดดอกดาวเรืองขายเป็นรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ซึ่งตอนแรกจะส่งขายเฉพาะในจังหวัดตรังเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้ขายส่งไปในหลายจังหวัดของภาคใต้แล้ว ทั้งพัทลุง สงขลา ภูเก็ต และกระบี่ ซึ่งได้ราคาดี

โดยเฉพาะล่าสุดซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลมาฆบูชา และอีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลเช็งเม้ง และเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ดอกดาวเรืองมีราคาขยับขึ้นกว่าเท่าตัว ดอกละ 70 สตางค์ ถึง 3.70 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของดอก

โดยขนาดใหญ่สุดคือ จั้มโบ้ 25 (ขนาดเท่าฝ่ามือ) จากเดิมดอกละ 1.50 บาท ปรับขึ้นเป็นดอกละ 3.50-3.70 บาท ขนาดจัมโบ้ จากเดิมดอกละ 1.20 บาท ปรับขึ้นเป็นดอกละ 2.50-2.70 บาท ขนาดเบอร์ 0 จากเดิมดอกละ 70 สตางค์ ปรับขึ้นเป็นดอกละ 1.00-1.70 บาท ส่วนดอกคละไซต์ เบอร์ 1-4 จากเดิมดอกละ 70 สตางค์ ปรับขึ้นเป็นดอกละ 90 สตางค์

ปัจจุบันตนปลูกดาวเรืองที่ตัดดอกออกจำหน่ายได้แล้วกว่า 2 ไร่ และจะตัดดอกแบบวันเว้นวัน โดยในหนึ่งสัปดาห์จะมีรายได้จากการขายดอกดาวเรือง 7,000-8,000 บาท หรือเดือนละประมาณ 24,000 บาท ซึ่งการปลูกดาวเรืองในช่วงหน้าแล้ง หรือหน้าหนาว จะไม่มีโรคมารบกวน แต่หากเป็นช่วงหน้าฝน อาจจะมีปัญหาเรื่องเชื้อราทำให้ดอกเน่าบ้าง

แต่โดยรวมถือว่าไม่น่าเป็นห่วง ประกอบกับดาวเรืองที่ตนปลูก มีลักษณะเด่น และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า เพราะมีฐานดอกที่กลม ดอกเป็นรูปทรงสวย ดอกใหญ่ และเป็นดอกที่แข็งแรง กลีบหนา สังเกตุได้จากเมื่อลองเอามือกำบริเวณดอกดาวเรือง เมื่อคลายมือออก ดอกจะคืนเป็นรูปทรงเช่นเดิม และกลีบไม่มีรอยช้ำ

ทั้งนี้ ดาวเรืองเป็นพืชที่ใช้เวลาปลูก 40 วัน ก็ตัดดอกขายได้ และสามารถตัดดอกขายได้ต่อเนื่อง 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง ซึ่งในปีนี้ดอกดาวเรืองจะมีราคาดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นวันพระ วันสำคัญทางศาสนา รวมทั้งฤดูกาลเลือกตั้งที่มาถึงในไม่ช้า ทำให้ดอกดาวเรืองเป็นที่ต้องการสูง

ดังนั้น ทางไร่จึงได้ขยายพื้นที่ปลูกออกไปอีก 2 ไร่ เพื่อรองรับการเลือกตั้ง เพราะคาดการณ์ว่าบรรยากาศหาเสียงในภาคใต้จะเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งนอกจากตนจะขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าแล้ว ยังมีหัวคะแนน หรือผู้สนับสนุนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคต่างๆ ติดต่อขอซื้อดอกดาวเรืองจากที่นี่ด้วยเช่นกัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fP9z5S7o2mY

คุณอาจสนใจ

Related News