เศรษฐกิจ

ยอดส่งออก "มะพร้าวน้ำหอมไทย" สุดปัง ทะลุ 4 ล้านลูกต่อวัน ส่งไปยังจีน

โดย paranee_s

3 มี.ค. 2566

745 views

นายจรัญ เจริญทรัพย์ ประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ตำบลท่านัด และประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมะพร้าวน้ำหอมของไทย ถูกส่งออกไปทั่วโลก ทั้ง จีน สหรัฐฯ และประเทศในกลุ่มอียู โดยมีปริมาณพุ่งขึ้นเท่าตัวจากปีที่แล้ว เฉลี่ย 200 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือ ประมาณ 4 ล้านลูกต่อวัน หรือ 70 % ส่งออกไปยังประเทศจีน


อย่างไรก็ดี ชาวสวนมะพร้าว ยอมรับกังวลเรื่องทุนจีน ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาทำล้งเอง และการฮั้วราคา ซึ่งเห็นสัญญาณมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนที่คำสั่งซื้อจากจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ราคาไม่ปรับขึ้น


เบื้องต้นกลุ่มชาวสวนได้เร่งผลักดันให้มีการจัดตั้งสมาคมเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม มาดูแลคุณภาพการผลิตในพื้นที่ ประกอบกับอยากให้คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ขึ้นทะเบียนมะพร้าวน้ำหอมเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับ 2 รองจากทุเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมอีกทางหนึ่ง พร้อมระมัดระวังไม่ให้ต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม หลุดไปต่างประเทศ


ขณะที่ นายสุพัฒน์ อ่อนคง รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ตลาดมะพร้าวน้ำหอมที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกษตรกรหันมาทำสวนมะพร้าวเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยคาดว่าพื้นที่เพาะปลูกจะเพิ่มจาก 89,000 ไร่ เป็นมากกว่า 100,000 ไร่ ภายใน 5 ปี และคาดว่า ปีนี้ (2566) มูลค่าตลาดมะพร้าวน้ำหอม จะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20% หรือแตะที่ระดับ 8,000 ล้านบาท จากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และการส่งออก ส่งผลราคามะพร้าวน้ำหอม เดือนที่แล้วราคาหน้าสวนอยู่ที่ลูกละ 7 บาท แต่ปัจจุบันขยับขึ้นมาเป็นลูกละ 15 บาทแล้ว และมีโอกาสที่ราคาจะพุ่งไปแตะระดับ 20 บาทได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  มะพร้าวน้ำหอม ,ส่งออก ,จีน

คุณอาจสนใจ

Related News