เศรษฐกิจ

ราคาไม่ตก! "มะนาวนิ้วมือ" ออกทั้งปี ขายกิโลกรัมละ 2,500 บาท เนื้อเหมือนไข่ปลาคาเวียร์

โดย kanyapak_w

28 ก.พ. 2566

402 views

ราคาไม่ตก มะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ ออกทั้งปี จำหน่ายกิโลกรัมละ 2500 บาท เนื้อมะนาวมีลักษณะ เหมือนไข่ปลาคาเวียร์ แต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น ปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือน



ต้นมะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ กว่า 200 ต้น ซึ่งเป็นสวน ของ จ่าเอกสิทธิเดช เจ้าของ “สวนจ่ามด” ในตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ที่กำลังออกผลผลิต เต็มต้น และสามารถเก็บจำหน่ายสร้างรายได้ทั้งปี โดย มะนาวคาเวียร เป็นพืชในสกุลเดียวกันกับส้ม มะนาว และเกรปฟรุต มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เนื้อผลให้รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอม มักใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น ได้รับความสนใจและนิยมปลูก เพื่อกินผล หรือปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย



ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ลำต้นของมะนาวนิ้วมือมีความสูงประมาณ 5-6 เมตร มีใบขนาดเล็ก ผิวใบเรียบ ปลายใบหยักมน มีความกว้างประมาณ 3-25 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีขาว ยาวประมาณ 6-9 มิลลิเมตร ผลมีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกหรือโค้ง เหมือนนิ้วมือ เปลือกผลและเนื้อในมีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ และในแต่ละสีก็จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ขนาดความยาวของผล ประมาณ 4-8 เซนติเมตร ภายในผลจะมีเมล็ดเล็กเล็ก สีเนื้อนั้น ก็มีสีสันหลากหลายเช่นกัน เช่น เนื้อสีขาว เขียว เหลือง ชมพู แดง ม่วง โดยเนื้อมะนาวมีลักษณะเป็นลูกกลม เล็ก อัดแน่นอยู่ในผล มองดูคล้ายหรือเปรียบเทียบว่ากินไข่ปลาคาเวียร์ ที่จะแตกในปากเวลาเคี้ยวนั่นเอง



โดย จ่าเอก สิทธิเดช เล่าว่า” สายพันธุ์ มะนาวคาเวียร์ ที่มีในสวน กว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสานพันธุ์จะให้สีแต่สานพันธุ์ รวมถึงกลิ่นและ รสชาติ ต่างกันไป พิสูจน์แล้วว่าเหมาะกับสภาพแวดล้อมของเมืองไทย ที่ให้ผลผลิตทั้งปี ซึ่งทางสวน เลือกปลูกในกระถาง เนื่องจากดูแลวัชพืช และ การให้น้ำง่ายลักษณะ จะเป็นเม็ดเหมือนไข่ปลาคาเวียร์ มักจะเป็นที่นิยม ของภัตตาคาร ที่นำใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นที่นิยม และ เป็นที่ต้องการของตลาด และ ปลูกน้อย จึงทำให้ ราคาสูงถึง



การดูแลรักษา เหมือนมะนาวทั่วไป ใช้เวลาปลูก เพียง 1-2 ปี จะให้ผลผลิต ต้นละ 2-3 กิโลกรัม โดยสามารถเก็บผลจำหน่าย ในราคากิโลกรัมละ 2500 โดย จะมีกลุ่มลูกค้า ร้านอาหาร โรงแรม ชั้นนำ นำไปแปรรูปตกแต่งอาหาร ตามภัตตาคารใหญ่



สำหรับ มะนาวคาเวียร ถือว่าเป็นพืชเกษตรกร ตัวใหม่ ที่ยังไม่กว้างขวาง และ เป็นที่สนใจกับเกษตรกรรุ่นใหม่ ถือว่าเป็นเกษตรทางเลือก โดย ทาง สวนจ่ามด มี กิ่งพันธุ์จำหน่าย และ ยินดี ที่ให้คำปรึกษา สำหรับการทำการเกษตร โดยสามารถ ติดต่อสอบถาม ได้ที่ จ.อ. สิทธิเดช อ่องเภา ตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โทร. 080-099-9361






แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจ ,มะนาว ,มะนาวนิ้วมือ

คุณอาจสนใจ

Related News