เศรษฐกิจ

กสทช. ร่อนหนังสือถึงสื่อทีวี สั่งห้ามโฆษณา จูงใจประชาชนซื้อสลาก-ลอตเตอรี่ออนไลน์

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2566

105 views

กสทช. ส่งหนังสือถึง สถานีโทรทัศน์-วิทยุ สั่งห้ามโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ จูงใจประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล สลากออนไลน์เอกชน สั่งตรวจสอบ แก้ไข ระงับการออกอากาศ

วานนี้ (26 ม.ค.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ออกประกาศ ถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เรื่องการโฆษณาหรือการนำเสนอเนื้อหารายการเกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล สลากออนไลน์/ลอตเตอรี่ออนไลน์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการเผยแพร่โฆษณาและเนื้อหารายการในลักษณะเชิญชวนให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในกิจการโทรทัศน์ ประกอบกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สำนักงานสลากฯ) มีหนังสือแจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนำคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ว่ามีผู้ประกอบการเอกชน ทำการโฆษณาเชิญชวนเพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นการพนันชนิดหนึ่ง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2551 ให้สำนักงานสลากฯ สามารถดำเนินกิจกรรมในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยมิได้เป็นไปเพื่อจูงใจให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งแม้สำนักงานสลากฯ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็ไม่สามารถโฆษณา และประชาสัมพันธ์เพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ และมาตรา 39/2 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติมบัญญัติห้ามมิให้มีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์

นอกจากนี้ การออกอากาศเนื้อหารายการหรือโฆษณาดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด หรือเป็นการยินยอมให้เด็กเล่นการพนัน อันขัดต่อมาตรา 26 (3) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และอาจเข้าข่ายเป็นเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อันต้องห้ามออกอากาศตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551

สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่าผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีหน้าที่ต้องตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุง หรือระงับรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือตามระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศคำสั่ง หรือมาตรการเกี่ยวกับเนื้อหารายการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กำหนดหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบ แก้ไขปรับปรุง หรือระงับการออกอากาศรายการและโฆษณาที่ไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตาม สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vrRTSFI9980

คุณอาจสนใจ

Related News