เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว 'ช้อปดีมีคืน' ค่าน้ำมันลดหย่อนภาษีได้ คาดจะเริ่มคึกคักก่อนเข้าเทศกาลตรุษจีน

โดย passamon_a

2 ม.ค. 2566

961 views

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.66 แหล่งข่าวจากสมาคมค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายผ่านมาตรการช้อปดีมีคืน ในเทศกาลปีใหม่ 2566 จะยังไม่ได้คึกคักในสัปดาห์แรก เนื่องจากมีการใช้จ่ายและซื้อสินค้ากันแล้วเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าจะเริ่มคึกคักก่อนเข้าเทศกาลตรุษจีน ที่ปี 2566 ตรงกับสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคมนี้ และยังไม่อาจประเมินได้ว่ายอดใช้จ่ายจะสูงเท่ากับปีก่อน ๆ ที่เริ่มในช่วงก่อนเข้าเทศกาลปีใหม่


แหล่งข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่าทุกค้าปลีกได้เตรียมพร้อมกับมาตรการช้อปดีมีคืนในเรื่องเอกสารเพื่อการลดหย่อนภาษี และกระตุ้นด้วยการออกแคมเปญเพิ่มอีกเพื่อการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่ได้มาก หรือใช้จ่ายจริงยังน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะชาวจีนยังไม่ได้เดินทางเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนนี้


นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 ตามมติประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการช้อปดีมีคืน ที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งกำหนดค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการนำมาลดหย่อนภาษีได้ ระหว่าง 1 ม.ค.-15 ก.พ.66 โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้า หรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 40,000 บาท นั้น


เป็นแนวทางของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และภาคเอกชนต่าง ๆ เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาสามารถช่วยดึงดูดกระตุ้นให้ผู้บริโภคกล้าที่จะจับจ่ายมากขึ้นจริง เพราะสามารถนำหลักฐานไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินที่เกิดขึ้นจริงในระบบ เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ก้าวพ้นจากผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ได้


"ปีที่ผ่านมามาตรการช้อปดีมีคืน นับว่าประสบความสำเร็จ สามารถกระตุ้นการจับจ่ายได้ ดังจะเห็นได้จากการที่ไอคอนสยามได้ออกโปรโมชั่นพิเศษเสริมกับมาตรการของภาครัฐ เพื่อให้ลูกค้าได้จับจ่ายอย่างคุ้มค่าสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาโปรโมชั่นเสริมในช่วงช้อปดีคืนมีลูกค้าร่วมรับสิทธิประโยชน์เต็มจำนวนอย่างรวดเร็วทุกปี กล่าวได้ว่ามาตรการช้อปดีคืนของภาครัฐ บวกกับโปรโมชั่นจากศูนย์การค้าสามารถกระตุ้นการจับจ่ายได้มากกว่าช่วงปกติ สร้างยอดขายจากช่วงปกติได้มากขึ้น 10-15%"


นายสุพจน์ กล่าวต่อว่า ปี 2566 นี้ ไอคอนสยามเตรียมแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษเพื่อสนับสนุนมาตรการช้อปดีมีคืน 'ช้อปดีมีคืน ช้อปเพลินเกินคุ้ม' ระหว่าง 1 ม.ค.-15 ก.พ.66 สำหรับสมาชิก ONESIAM SuperApp พร้อมแสดงใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบครบ 20,000 บาทขึ้นไป รับ 2,000 VIZ Coins รวม 500 รางวัล โดย 1 VIZ Coin มูลค่า 1 บาท สามารถนำไปใช้ช้อปปิ้งสินค้า ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการภายในไอคอนสยาม รวมทั้งห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ


ทั้งนี้ ไอคอนสยาม เตรียมโปรโมชั่นและกิจกรรมอีเวนต์พิเศษอย่างต่อเนื่องมากมาย เพราะเป็นช่วงเทศกาลและงานสำคัญ อาทิ งานวันเด็กแห่งชาติ เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลวาเลนไทน์


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/eiOE3bDJRTk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ช้อปดีมีคืน

คุณอาจสนใจ