เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ววันแรก "ชอปดีมีคืน" อย่าลืมขอใบเสร็จเต็มรูปแบบกระดาษ ลดหย่อนสูงสุด 40,000 บาท บางห้างฯ ใช้ระบบ e-Tax

โดย kanyapak_w

1 ม.ค. 2566

1K views

วันนี้ (1 ม.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังดำเนินโครงการชอปดีมีคืน ปี 2566 เพื่อรักษาการบริโภคในประเทศ สนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี รวมถึงส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่นและการอ่าน อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีและการใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา



โดยผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถนำใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบกระดาษ หรือในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร (e-Tax) จากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งค่าซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน ไปหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการเท่าที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. 2566 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท



และหากรับใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ฯ สามารถไปหักลดหย่อนตามจำนวนที่จ่ายจริงได้อีกไม่เกิน 10,000 บาท รวมสูงสุดไม่เกิน 40,000 บาท โดยในปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดให้นำค่าใช้จ่ายการเติมน้ำมันมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย แต่จะต้องมีการขอใบกำกับภาษีกับสถานีบริการน้ำมันหลังเติมน้ำมันเก็บไว้เป็นหลักฐาน



สำหรับสินค้าที่ไม่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์ ค่าซื้อยาสูบ ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ ค่าซื้อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ค่าบริการจัดนำเที่ยว ค่าที่พักในโรงแรม ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต ค่าบริการสำหรับบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการระยะยาว และค่าเบี้ยประกันวินาศภัย โดยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขอื่น ๆ เป็นไปตามที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด



ทั้งนี้ โครงการชอปดีมีคืน ปี 2566 จะใช้สำหรับยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2566 ในวันที่ 1 ม.ค. 2567 ถึงวันที่กรมสรรพากรกำหนด จึงควรเก็บรักษาเอกสารดังกล่าวเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นแบบต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News