เศรษฐกิจ

ธปท.แจง 'ธนบัตร 20 บาท' ล็อตเลขไทย-อารบิกไม่ตรงกัน ยังใช้ได้ปกติ ชาวเน็ตเปลี่ยนใจไม่ขาย เก็บเป็นที่ระลึก

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2565

463 views

วานนี้ (29 ก.ย. 65) นางสาววชิรา อารมย์ดี รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงกรณีพบธนบัตรพอลิเมอร์ชนิดราคา 20 บาท มีลักษณะบกพร่องว่า ในเบื้องต้นพบธนบัตรเลขหมายไทยไม่ตรงกับเลขหมายอารบิก


ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว เกิดในธนบัตรล็อตที่จ้างบริษัท De La Rue International Limited (DLR) เป็นผู้ผลิต เมื่อพบและยืนยันความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว ธปท. ได้ระงับการจ่ายธนบัตรที่ยังคงเหลืออยู่ทันที


จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ DLR พบว่ากระบวนการผลิตมีข้อผิดพลาด ที่ทำให้กระบวนการตรวจสอบตามปกติไม่สามารถตรวจพบได้ ธปท. ขอเรียนว่า ประชาชนยังสามารถใช้ธนบัตรดังกล่าวชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และสามารถนำธนบัตรดังกล่าวมาแลกกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่างๆ ได้ตามปกติ


โดย ธปท. กำลังเร่งดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและหาสาเหตุเพิ่มเติมร่วมกับ DLR ตลอดจนจะดำเนินการตามสัญญาต่อไป ทั้งนี้ DLR ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับ ธปท. อย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาจนถึงที่สุด


ขณะที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nok Penprapa Satjun ได้เข้ามาคอมเมนต์เพจ 'สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว' ระบุว่า "ตอนแรกว่าจะขาย เปลี่ยนใจไม่ขายแล้ว เก็บไว้เป็นที่ระทึก" พร้อมกับภาพธนบัตร 20 บาท ที่มีเลขไทย ๐ พ ๑๕๖๑๐๕๒ ส่วนเลขอารบิก เป็นเลข 0 S 1566052

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jIT0YAaHBts

คุณอาจสนใจ

Related News