เศรษฐกิจ

โควิดยังทำพิษ! นักบินว่างงานกว่า 1,500 คน ทั้งถูกให้ออกจากงาน-เด็กจบใหม่ไร้ชั่วโมงบิน

โดย kanyapak_w

2 ส.ค. 2565

158 views

แม้ว่าจะมีการเปิดประเทศ เห็นเครื่องบินกลับมาบินให้บริการกันมากขึ้น แต่ในส่วนของนักบินยังน่าห่วง ยังมีนักบินว่างงาน กว่า 1,500 คน



โดยกัปตันสนอง มิ่งเจริญ อดีตนายกสมาคมนักบินไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ประกอบอาชีพนักบิน หลังหลายประเทศเริ่มเปิดทำการบินรับนักท่องเที่ยว รวมถึงประเทศไทย โดยระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์นักบินภายในประเทศยังไม่ดีขึ้น ยังพบว่ามีนักบินที่ไม่ได้กลับไปทำงานการบินกว่า 1,500 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักบินที่ถูกให้ออกจากงานช่วงโควิด-19 กว่า 700 คน และ นักบินจบใหม่ ยังไม่มีชั่วโมงบิน อีกราว 700 กว่าคน



โดยมองว่า โอกาสที่นักบินจะกลับเข้าไปทำงานการบินอีกครั้งในช่วงนี้ ยังเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีสายการบินปิดตัวไปในช่วงโควิด-19 หลายสายการบิน และยังไม่มีการนำเครื่องบินใหม่มาจดทะเบียนมากนัก ทำให้นักบินที่ยังเหลืออยู่ในระบบของแต่ละสายการบิน ยังคงเพียงพอ



ขณะเดียวกันก็มีความกังวล กรณีที่บางสายการบินเริ่มเปิดรับนักบินกลับเข้าทำงาน ภายใต้โปรแกรม Pay to fly คือ สายการบินจะมีการเรียกเก็บค่าฝึกบิน (Transition Trainning) สูงกว่าปกติเท่าตัว เช่น ปกตินักบินที่หยุดบินไปแล้วจะกลับมาทำการบินจะมีค่าใช้จ่ายในการฝึกบินอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้



แต่ปัจจุบัน พบมีการเรียกเก็บค่าฝึกบินจากนักบินที่ต้องการจะกลับเข้าทำงานสูงถึง 2 ล้านบาท โดยสายการบินจะนำเงินส่วนเกินไปหมุนจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับพนักงาน เหมือนจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อจ้างตัวเองทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินในยุโรป มีการใช้โปรแกรมนี้แล้ว ซึ่งกังวลว่า หากมีการนำโปรแกรมนี้มาใช้กับสายการบินในประเทศไทย ก็จะเป็นการซ้ำเติมนักบินที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 มาก่อนอยู่แล้ว และอาจลุกลามไปยังกลุ่มอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News