เศรษฐกิจ

แจกรัวๆ! คนละครึ่ง เฟส 5 บัตรคนจน-กลุ่มเปราะบาง เริ่ม 1 ก.ย.-31 ต.ค.นี้

โดย petchpawee_k

27 ก.ค. 2565

639 views

วานนี้ (26 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ขับเคลื่อนมาตรการช่วยเหลือ-ลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนทุกกลุ่ม และล่าสุดคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเติมเงินช่วยเหลือแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น


ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ผู้ที่ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน และผู้มีภาวะพึ่งพิงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นระยะเวลา 2 เดือน วงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน รวมเป็น 400 บาท ช่วง ก.ย. - ต.ค. 2565   และเห็นชอบโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 โดยใช้สิทธิ 2 เดือน วงเงิน 800 บาทต่อคน สามารถใช้ได้ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน


โดยทั้ง 2 โครงการ จะเริ่มใช้สิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้  ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว ยังเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย ให้มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจจะได้ไม่ติดขัด-ขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้คนที่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เดิม สามารถยืนยันสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการ เฟส 5 ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมนี้ และใช้ต้องจ่าย"ครั้งแรก"ภายในวันที่ 14 กันยายน หากพ้นกำหนด จะถูกตัดสิทธิทันที


นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนที่เคยได้รับสิทธิมาตรการ หรือ โครงการอื่นของรัฐ ที่มีการใช้จ่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ได้ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือ เว็บไซต์คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม และเริ่มใช้สิทธิพร้อมกันในวันที่ 1 กันยายน


ส่วนอีก 2 โครงการ คือ การผู้ช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2.2 ล้านคน โดยจะได้เงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อคนต่อเดือน ระหว่างเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม รวมเป็นจำนวน 400 บาทต่อคน


ทั้ง 3 โครงการ จะช่วยรักษากำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ และคาดว่าจะมีเม็ดเงินเติมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปีนี้ จำนวน 48,628 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ GDP เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.13 ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย และผู้ผลิตตลอดห่วงโซ่


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1jPj_rbAS9o

คุณอาจสนใจ

Related News