เศรษฐกิจ

‘ม็อบหวย’ ปักหลักหน้าทำเนีบบ ‘อนุชา’ เป็นตัวแทนรับหนังสือ ย้ำแก้ปัญหาให้ทุกฝ่าย

โดย petchpawee_k

19 ก.ค. 2565

19 views

เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) กองสลาก ได้แจ้งว่า สลากดิจิทัล ในแอปฯ เป๋าตัง งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ได้ถูดขายหมดแล้ว จำนวนสลาก 7,167,500 จำนวนผู้ซื้อ 1,164,939 คน  โดยสลากใบสุดท้ายขายไปเมื่อเวลา 13.57 น.

จากผลตอบรับที่ดีถล่มทลายทำให้สำนักงานสลากฯเตรียมประชุม เพื่อเพิ่มสลากดิจิทัลอีก 2 ล้านฉบับ เป็น 9.1 ล้านใบ ในงวดหน้า

--------------------------------------------------

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาล ออกไปรับหนังสือจากชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย และผู้ค้าทั่วประเทศ ที่ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล

นายอนุชา กล่าวย้ำว่ารัฐบาล มีเจตนาที่จะช่วยเหลือคนไทยทั้งประเทศ ไม่เลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และทำให้ทุกภาคส่วน ทั้งผู้ค้าสลาก หรือผู้ซื้อสลาก ต้องได้รับความเป็นธรรม

ยืนยันว่ารัฐบาล พยายามแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ซื้อสลาก 80 บาทให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และประชาชนทุกคนได้รับความยุติธรรม รวมทั้งดูแลผู้ค้าสลากด้วยเหมือนกัน นี่คือความจริงใจ ดังนั้นขอให้ได้ไปคุยกับกองสลากว่าท่านต้องการจะให้แก้ปัญหาอะไร  แต่สำคัญที่สุดคือต้องแก้ไขให้ประชาชนทั้งประเทศให้ได้ซื้อสลาก 80 บาทเป็นอันดับแรก และเรามาแก้ไขปัญหาร่วมกันในสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำกองสลากยินดีที่จะช่วยเหลือทุกกลุ่มอยู่แล้ว ขอให้เข้าไปพูดคุยว่าจะให้ช่วยเหลือ หรือ เยียวยาอย่างไร

แม้ว่ารัฐมนตรี อนุชา นาคาศัย จะออกมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองแล้ว แต่แกนนำบอกว่า จะปักหลักอยู่จนกว่าจะเห็นทางออกที่ชัดเจน


ซึ่งเหตุผลของการชุมนุมครั้งนี้ นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย แกนนำการชุมนุม บอกว่า ต้องการเรียกร้อง ความเป็นธรรมให้มีการจัดสรรโควตาสลากกับผู้ค้ารายย่อยตัวจริง ที่ผ่านมาผู้ค้ารายย่อยเข้าไม่ถึงราคาต้นทุนจริง ราคา 70.50 บาท ต่อใบได้ ต้องรับสลากมาจากพ่อค้าคนกลาง ใบหนึ่งก็ราคา 92 บาทแล้ว แต่รัฐบาลกำหนดให้ขายในราคา 80 บาท ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะต้นทุนมาสูง


ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ผู้ค้าสลากออนไลน์เอกชนและกลุ่มทุน เข้ามาแข่งขันแย่งโควตากับผู้ค้ารายย่อย ทำให้ผู้ค้ารายย่อยที่มีกำลังทรัพย์น้อยต้องเสียโอกาส และต้องมารับผ่านพ่อค้าคนกลาง และแทนที่กองสลากจะปราบปรามกับผู้ค้าสลากออนไลน์เอกชน กองสลากกลับมาทำสลากดิจิทัลแข่งขันเสียเอง


ส่วนที่ทางกองสลากเปิดรับจองสลากทางระบบออนไลน์ เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ค้ารายย่อยเข้าถึงโควตามากขึ้นนั้น ก็พบปัญหาว่าไม่มีคัดกรองผู้ค้ารายย่อยตัวจริง กลับใช้รูปแบบใครมาก่อนได้ก่อน จึงเรียกร้องมีการจัดสรรโควตาให้ผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง และขอให้ท่านนายกฯปลดผู้อำนวยการและบอร์ดบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เพิกเฉยไม่แก้ปัญหาด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QUu_u4uGjnc

คุณอาจสนใจ

Related News