เศรษฐกิจ

‘สุพัฒนพงษ์’ เร่งหาข้อสรุปค่าการกลั่น นัดถก ‘กรณ์’ หาตัวเลขที่ชัดเจน

โดย petchpawee_k

23 มิ.ย. 2565

9 views

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า สำหรับเรื่องค่ากลั้นนั้น ในช่วงสัปดาห์นี้ก็ได้หารือกันอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่าจะได้ทราบข้อมูลตัวเลขที่แท้จริงของค่าการกลั่นแน่นอน


นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า โดยที่กระทรวงพลังงาน ก็มีตัวเลขค่าการกลั่นเฉลี่ย 6 แรกของปี 2565 (เดือนมกราคม – เดือนมิถุนายน 2565) อยู่ที่ 3.27 บาทต่อลิตร ขณะที่ ทางนายกรณ์ จาติกวนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้ยืนยัน ตัวเลขออกมาเช่นกัน ว่าอยู่ที่ 8.50 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่ก็มีที่มาของการอ้างอิง ข้อมูลสองชุดนี้ จึงทำให้ประชาชนมีความเข้าใจที่แตกต่างกัน


ทางที่ดีที่สุด คือ ให้ผู้ประกอบการโรงกลั่น ลองวิเคราะห์ตัวเลข 8.50 บาทดู ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนำมาเป็นข้อมูลใช้ชี้แจง และแลกเปลี่ยน กับ ท่านอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะได้เปรียบเทียบกันได้ และสร้างความเข้าที่ตรงกัน ให้กับประชาชน ตนเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายอยากจะเห็น และทุกคนต่างก็พร้อมที่จะพูดคุยและทำความเข้าใจกัน ทุกอย่างมีที่มาที่ไปทางวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว


นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ได้กำชับกับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไปแล้วว่า ขอให้สรุปและเอกมานำเสนอข้อมูล เรื่องค่าการกลั่นให้ได้โดยเร็ว และการเชิญ นายกรณ์ มาร่วมพูดคุย และชี้แจงกัน ให้จบไป จะได้ทำให้เห็นตัวเลขที่แท้จริงตัวเดียว

นอกจากนี้ จากการสอบถามถึงบรรยากาศการหารือกับโรงกลั่นทั้ง 6 แห่งนั้น ก็เป็นบรรยากาศที่พร้อมร่วมมือกัน ทางผู้ประกอบการโรงกลั่นก็เข้าใจถึงปัญหา และความเดือนร้อนของประชาชน ยืนยันว่าผู้ประกอบการโรงกลั่นทั้ง 6 แห่งพร้อมที่จะไปพิจารณา เรื่องค่ากลั่น หลังจากที่มีความชัดเจนแล้วว่า ค่ากลั่นที่แท้จริงอยู่ที่เท่าไหร่ เกินที่เหมาะสมหรือไหม


ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในเรื่องค่าการกลั่น สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กับ ได้มีการดำเนินการหารือ กับ ทางโรงกลั่น ทั้ง 6 แห่งแล้ว เพื่อดูถึงอัตราที่เหมาะสม เมื่อมีการกลั่นน้ำมันแต่ละประเภท จะมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายเท่าไหนบ้าง และจะนำข้อมูลที่ได้ในส่วนนี้มาหาจุดสมดุล ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งพยายามจะหาข้อยุติให้ได้ภายในเดือน มิถุนายนนี้


ขณะนี้ในกระบวนการ เรื่องการดูข้อเท็จจริงของค่ากลั่น ยังคงเป็นการร่วมมือและเจรจากันอยู่ ซึ่งจากการที่ได้หารือ ทุกฝ่ายก็มองเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งก็จะมาเป็นตัวตั้งก็จะมาหารือกัน ในประเด็นที่ตกลงและให้ความร่วมมือกันได้ แต่หากหลังหารือแล้วตกลงไม่ได้ จึงจะไปในประเด็นในเรื่องของการใช้กฎหมายต่อไป ซึ่งได้มีการเตรียมการไว้แล้ว แต่ณ ขณะนี้ ของขั้นตอนเป็นการพูดคุยและตกลงกันก่อน


หลังจากนี้ หากได้ข้อยุติแล้ว ก็จะมีการแถลงร่วมกันระหว่าง กระทรวงพลังงาน กับโรงกลั่นทั้ง 6 แห่ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xRcbUgF277I

คุณอาจสนใจ

Related News