เศรษฐกิจ

ชาวกรุงโอด รอรถเมล์นานเป็น ชม. หลังรถขาดระยะ-วิ่งน้อย คมนาคมแจงหลัง 2 ทุ่ม ยังมีรถวิ่งตามปกติ

โดย thichaphat_d

16 มิ.ย. 2565

81 views

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 เวลา 21.00 น. ที่ป้ายรถเมล์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพหลโยธิน มีประชาชนมาต่อคิวรอรถเมล์จำนวนมาก ทั้งที่ปกติเวลานี้ประชาชนน่าจะเบาบางลงแล้ว แต่จากที่ทีมข่าวสังเกต พบว่า ประชาชนส่วนหนึ่งออกไปยืนต่อแถวนอกป้าย เพื่อง่ายต่อการวิ่งไปขึ้นรถ บางส่วนก็นั่งอยู่บริเวณป้ายรถเมล์ ซึ่งทันทีที่รถเมล์มาถึงประชาชนก็แห่วิ่งตามไปขึ้นรถอย่างเร่งเรีบ


ผู้โดยสารคนหนึ่ง เปิดใจกับทีมข่าวว่า เขากำลังรอรถเมล์สาย 510 เพื่อจะเดินทางไปรังสิต โดยช่วงที่ทีมข่าวไปถึง เขานั่งรอรถมาแล้วประมาณ 20 นาที เขาเปิดแอปพลิเคชั่น ViaBus (เวียบัส) ให้ทีมข่าวดู เพื่อติดตามรถสาย 510 ว่าอยู่ตรงไหน เขายบอกว่ารถจะมาถึงที่อนุสาวรีย์ชัยฯ อีกประมาณ 20 นาที นั่นหมายความว่า หากรถมาถึงตามเวลาที่แจ้งไว้ เขาต้องรออีกประมาณ 20 นาที รวมระยะเวลาที่ต้องรอรถสาย 510 ประมาณ 40 นาที


ชายคนนี้เล่าว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาต้องรอรถเมล์นานขึ้น บางวันรอนานกว่า 1 ชั่วโมง หรือบางวันรอถึงเกือบ 5 ทุ่มครึ่ง จนรอไม่ไหว ต้องใช้บริการรถตู้แทน ซึ่งต้องเสียค่าเดินทางแพงขึ้น เขาบอกว่า ปกติจะมารอรถเมล์ที่นี่ทุกวัน บางวันรถมาตรงเวลา บางวันมาช้า ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่ต้องการเดินทางช่วงหลัง 20.00 น. ต้องรอนานขึ้น และต้องออกันอยู่ที่ป้ายรถเมล์จำนวนมาก


ทีมข่าวสำรวจตามป้ายรถเมล์บนถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. พบว่า ตามป้ายรถเมล์ไม่ได้มีประชาชนรอจำนวนมากเหมือนที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แต่เมื่อไปจอดบริเวณป้ายรถเมล์แยกบางเขน


สอบถามผู้หญิงคนหนึ่ง กำลังรอรถสาย 510 เช่นกัน เธอให้สัมภาษณ์ทีมข่าวว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เธอออกมารอรถเมล์ตั้งแต่ 20.45 น. กว่ารถเมล์จะมาก็เกือบ 3 ทุ่มครึ่ง แต่ปกติใช้เวลารอแค่ 10-15 นาที เท่านั้น ยอมรับว่าช่วงนี้ต้องรอรถนานขึ้นว่าปกติจริงๆ

------------

วานนี้ (15 มิ.ย. 65) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการ เวลา 18.00 น. - 20.00 น. บริเวณท้องสนามหลวง เขตพระนคร ถนนเพชรบุรี แยกประตูน้ำ เขตราชเทวี และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แขวงทุ่งพญาไท กรุงเทพฯ


โดยมี นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นางชะไมพร โชติมาโนช ผู้อำนวยการสำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายมนัส ครุธชั่งทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ 1 ขสมก. ร่วมลงพื้นที่ด้วย


รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีข้อห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเดินรถของ ขสมก. ที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการนั้น


กระทรวงฯ กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. 65) ตนได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. และรถร่วมบริการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการ บริเวณท้องสนามหลวง เขตพระนคร ถนนเพชรบุรี แยกประตูน้ำ เขตราชเทวี และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แขวงทุ่งพญาไท กรุงเทพฯ


พบว่า ประชาชนผู้ใช้บริการต้องรอรถประจำทางของ ขสมก. / รถร่วมบริการ และรถสาธารณะในกำกับของกรมการขนส่งทางบก ในหลายเส้นทางเป็นเวลานาน เนื่องจากรถโดยสารขาดระยะและมีการปล่อยรถไม่สม่ำเสมอ


ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ ขบ. และ ขสมก. เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และรวบรวมข้อมูลรถประจำทางที่พบปัญหาในวันนี้ เข้าหารือกับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดมาตรการในกำกับการให้บริการของรถโดยสารร่วมบริการ ให้นำรถออกมาให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ และปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น


กระทรวงคมนาคม ขอยืนยันว่า ในช่วงเวลาหลัง 20.00 น. ขสมก. ยังคงมีรถโดยสารวิ่งให้บริการ ตามปกติ ไม่ได้มีการปรับลดเที่ยววิ่งแต่อย่างใด แต่เนื่องจากในบางเส้นทางอยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดเดินรถให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการและจำนวนพนักงานประจำรถ จึงทำให้เกิดปัญหารถโดยสารประจำทางขาดระยะ ไม่เพียงพอในการเดินทางของประชาชน กระทรวงฯ จะเร่งกำกับติดตามบริหารจัดการปริมาณการเดินรถให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการเดินทางของประชาชน โดยเร่งด่วน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mApx4BTIf-E

คุณอาจสนใจ

Related News