เศรษฐกิจ

"น้ำมันแพง-ค่าครองชีพพุ่ง" ฉุด ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

โดย kanyapak_w

9 มิ.ย. 2565

41 views

(9 มิ.ย.) ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนพฤษภาคม ลดลงจาก 40.7 เหลือ 40.2 ลดลงต่อเนื่อง 5 เดือนติดต่อกัน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากความกังวลราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ปัญหาค่าครองชีพ และผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครน


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนพฤษภาคม ปรับตัวลดลงจากระดับ 40.7 เป็น 40.2 ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 64 และดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคต ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ปรับตัวลดลงทุกรายการ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ



โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนแรก หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกการตรึงราคา ตลอดจนปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ค่าครองชีพ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกให้ช้าลงหรือชะลอตัวลง และอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต



ขณะที่เรือด่วนเจ้าพระยา แจ้งขึ้นราคาค่าโดยสารเรือธงส้ม ธงเหลือง และธงเขียว อีก 1 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป หลังราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นต่อเนื่อง




คุณอาจสนใจ

Related News