เศรษฐกิจ

PDPA กระทบภาคธุรกิจ! เอกชนกังวล กม.ไม่ชัดเจน อาจมีช่องว่างให้ จนท.รีดไถเงิน

โดย thichaphat_d

6 มิ.ย. 2565

168 views

เอกชนกังวลหนัก 5 ประเด็นหลัก กฎหมายพีดีพีเอไม่ชัดเจน หวั่นเอสเอ็มอีปรับตัวไม่ทันโดนปรับอ่วม จวก 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวงดีอีเอสไม่ทำความเข้าใจให้ชัด แนะตั้งศูนย์ที่ปรึกษาช่วยรายย่อย และอาจเป็นช่องว่างให้เกิดการรีดไถ


นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวถึงพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ที่ประกาศใช้วันที่ 1 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ว่า


ตอนนี้ ภาคเอกชนกังวลมาก โดยความกังวลหลักๆ มี 5 ประเด็น คือ

1. ภาคเอกชนขาดความพร้อม เพราะกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นของใหม่ที่ไม่มีในอดีตมีบทบัญญัติถึง 96 มาตรา มีความซับซ้อนและรายละเอียดมากมาย ซึ่งเอสเอ็มอีขาดความพร้อมทั้งบุคลากร และศักยภาพของธุรกิจที่จะทำตามได้


2. กฎหมายลูกมีกว่า 30 ฉบับ เพิ่งมี 8 ฉบับ อยู่ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะทยอยออกมาใช้ปลายปีหรือต้นปีหน้า ที่ผ่านมาผู้รับผิดชอบแจ้งให้สถานประกอบการใช้ไปก่อนเป็นการทดลอง แต่กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว หากมีใครไปฟ้อง ผลจะเป็นอย่างไร ต้องมีความชัดเจนเรื่องนี้ 


3. แนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฎหมายขาดความชัดเจน จะต้องให้ทำอะไร และไม่ให้ทำอะไรโดยเฉพาะช่องว่างของการยินยอมให้บันทึกข้อมูล และการใช้ข้อมูลต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลในทางปฏิบัติมีความยุ่งยาก เพราะกฎหมายฉบับนี้ครอบคลุมทุกมิติตั้งแต่ลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการบุคคลที่ติดต่องาน ซึ่งทำงานอยู่ในบริษัทของลูกค้าตลอดจนธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ในโซ่อุปทานและบุคคลอื่นๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลเป็นจำนวนมาก


4. บทลงโทษสูงเกินกว่าเหตุ เป็นข้อกังวลอย่างมาก ทั้งการปรับ และจำคุก ซึ่งเกี่ยวข้องกับโทษทางแพ่ง อาญา และโทษทางปกครอง รวมกันมีถึง 12 มาตรา มีรายละเอียดมากมายโทษปรับตั้งแต่ 5 แสน-5 ล้านบาทซึ่งกฎหมายไม่ชัดเจนว่า จะถือเป็นรายบุคคลหรือเป็นกรณี โดยบทลงโทษทางอาญา และโทษปกครองจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี เห็นว่า เป็นการลงโทษที่สูงเกินกว่าเหตุและสูงกว่ากฎหมายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงและเศรษฐกิจ บทลงโทษทางแพ่งปรับเพียง 10,000 บาท-1 แสนบาท ควรแก้ไขบทลงโทษเฉพาะทางแพ่ง และลดค่าปรับให้เหมาะสม


5. โทษทางปกครอง เป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐมากเกินไป เพียงแค่ได้รับเบาะแสสามารถเรียกให้เข้ามาชี้แจงหรือเข้าไปตรวจค้นในสถานประกอบการ หากไม่อำนวยความสะดวกโทษปรับถึง 5 แสนบาท ซึ่งต้องพิจารณาการปรับ หรือแค่ตักเตือน เป็นอำนาจของเจ้าพนักงาน อาจเป็นปัญหาในอนาคต เป็นช่องว่างให้ใช้เป็นเครื่องมือในการรีดไถ เพราะสถานประกอบการมีหลายแสนแห่ง และส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่องว่าจะต้องทำอย่างไร


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GznRzLjqNfw


คุณอาจสนใจ

Related News