เศรษฐกิจ

ผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม โอด อั้นราคาไม่ไหวแล้ว จี้ รัฐให้ปล่อยตามกลไก

โดย paranee_s

31 พ.ค. 2565

930 views

นายศุภชัย จินตนาเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุขสมบูรณ์ น้ำมันปาล์ม จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วงโควิดมีปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มลดลง จึงเปลี่ยเป็นส่งออกแทน บวกกับการลดสูตรน้ำมันไบโอดีเซล แต่หลังจากนี้เป็นต้นไปทุกเดือน คาดว่าจะมีปริมาณผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ


จึงเสนอให้รัฐบาล บริหารจัดปริมาณส่งออกให้สมดุล และควรดูแลใกล้ชิด โดยคณะอนุกรรมการฯ ที่ รัฐบาลตั้งขึ้นมา โดยเฉพาะการพยากรณ์ ปริมาณผลปาล์มในอนาคต และการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะต้องมีปริมาณสต๊อกอย่างน้อย 1.5 เท่า ของปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศ หรือต้องมีสต๊อกใช้ได้ภายใน 1 เดือนครึ่ง เพื่อป้องกันการขาดแคลน


อย่างไรก็ตามขณะนี้ ไทยไม่ได้ขาดแคลนน้ำมันปาล์ม แต่เป็นเรื่องราคาแพง จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจว่านานๆ เกษตรกรจะได้ราคาดีแบบนี้สักครั้ง


ทั้งนี้ปัจจุบันไทยมีสต๊อกน้ำมันปาล์ม 1.8 แสนตัน ขณะที่ปริมาณการใช้ น้ำมันปาล์มในประเทศ อยู่ที่ราว 1.5-1.7 แสนตัน หรือใช้ผลปาล์มราวเดือนละ 1 ล้านตัน ซึ่งไม่ถึง 1.5 เท่าตามหลักการที่ควรเป็น และเกิดการตึงตัวในช่วงที่อินโดนีเซียงดส่งออก ทำให้ปริมาณน้ำมันปาล์มในตลาดโลกลดลง แต่ขณะนี้เริ่มผ่อนคลายแล้ว เพราะอินโดนีเซียกลับมาส่งออกได้แล้ว และมีแรงงานออกมาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ซึ่งรวมไปถึงมาเลเซียด้วย


ทั้งนี้ ยอมรับว่าผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มขวดกำลังจะตรึงราคาไม่ไหว และทำได้ลำบาก การควบคุมราคานั้นทำได้เพียงระยะสั่น เช่นเดียวกับราคาน้ำมันเพื่อการขนส่งที่อั้นไม่ไหว เพราะสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงจากปัญหาสงคราม ดังนั้นรัฐควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดแบบดูแลค่อยๆ ปรับขึ้นเป็นระยะ เรียกว่าเปิดปลายทางบ้างบางครั้งอย่างเป็นระบบ เพราะเชื่อว่าคนไทยปรับตัวได้ในที่สุด พร้อมเตือนหากรัฐควบคุมอย่างเดียวเสี่ยงทำให้อุตสาหกรรมปลายน้ำหลายอุตสาหกรรมหนีจากเมืองไทยไป หากอุตสาหกรรมขาดความเชื่อมั่นในปริมาณสต๊อกวัตถุดิบในไทย ซึ่งปกติธุรกิจจะบริหารจัดการสต๊อกในช่วง 2-3 เดือน


ส่วนแนวทางการอุดหนุน เช่น ทุ่มงบประมาณมาซื้อน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขายภายใต้ราคาที่ควบคุมเพื่อขายให้ผู้บริโภค มองว่าการแทรกแซงเช่นนั้นจะเกิดการบิดเบือนตลาด กลไกตลาดจะผิดเพี้ยน


ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันขวดนั้นขึ้นอยู่กับว่ารัสเซียจะกลับมาปลูกพืชพลังงานได้เมื่อใด ซึ่งอาจอยู่ในระดับสูงถึงต้นปีหน้า


ด้านนาย วโรภาส กิมชูวาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพาณิชยกิจ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC บอกว่า แนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มตลาดโลกค่อนข้างผันผวน ขึ้นอยู่กับนโยบายของประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มในต่างประเทศ ธุรกิจยังไม่มีปัญหาสต๊อก และกลายเป็นส่งออกมากขึ้นแทน ปกติปีหนึ่งส่งออกไม่เกิน 4-5 แสนตัน แต่ปีนี้คาดว่าทั้งปีจะเพิ่มเป็นล้านตัน และคาดว่าราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกจะทรงตัวในระดับสูง และโอกาสที่ราคาจะสูงขึ้นมากนั้นไม่รุนแรง แต่ก็คงไม่อ่อนตัวลงมากนัก


ส่วนการส่งเสริมการผลิตน้ำมันปาล์มคุณภาพสูงตามมาตรฐานการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นเทรนด์โลกนั้น จะช่วยให้เกษตรกรได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น ต้นทุนลด โดยความร่วมมือกับเยอรมันล่าสุดจะเห็นเป็นรูปธรรมในอีก 2 ปีข้างหน้า


คุณอาจสนใจ