เศรษฐกิจ

กบน.แจงลดภาษีดีเซล 5 บาท ไม่มีผลต่อราคาหน้าปั๊ม ต้องมาช่วยเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน

โดย thichaphat_d

19 พ.ค. 2565

151 views

วานนี้ (18 พ.ค. 65) มีมติการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ว่า เห็นชอบให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศที่ 32 บาทต่อลิตร ไปอีก 1 สัปดาห์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 65 ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง แต่กองทุนน้ำมันฯ ยังอยู่ในวิสัยที่จะบริหารจัดการสภาพคล่องได้ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงเวลานี้ให้กับประชาชนไปก่อน โดยยังวางกรอบราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร


ส่วนการปรับลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล 5 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนั้น ไม่ได้หมายความว่า จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลง 5 บาทต่อลิตร แต่จะเป็นการเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯ ให้ประคองราคาขายน้ำมันดีเซลให้อยู่ 32-35 บาทต่อลิตร ให้ยาวนานมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ติดลบอยู่ที่ประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท โดยใช้เงินเพื่ออุดหนุนน้ำมันดีเซลประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท พูดง่ายๆ คือ การลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล 5 บาท ไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลง

---------------

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แม้ล่าสุดคณะรัฐมนตรี จะมีมติลดอัตราภาษีสรรพสามิตดีเซลเพิ่มอีก 2 บาท/ลิตร รวมกับครั้งก่อน 3 บาท/ลิตร เป็น 5 บาท/ลิตร แต่กองทุนยังคงนำไปลดราคาดีเซลในอัตรา 2 บาท/ลิตรตามเดิม ส่วนอีก 3 บาท/ลิตร จะนำไปช่วยลดภาระกองทุนที่ปัจจุบันติดลบ 72,062 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ติดลบ 34,208 ล้านบาท เพื่อที่จะตรึงราคาน้ำมันให้เป็น 32 บาท ให้นานที่สุด ซึ่งคาดว่าจะตรึงได้ถึงแค่สิ้นปี และยอมรับว่าต่อไปนี้จะไม่มีราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 32 บาท อีกต่อไป


และ ยังบอกอีกว่าภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน มีโอกาสที่กองทุนจะติดลบถึงแสนล้านบาทหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งในอดีตกองทุนก็เคยติดลบมาแล้ว แต่วิกฤตครั้งนี้มีความยากและท้าทายมากกว่า อีกทั้งกองทุนต้องมีภาระรายจ่ายในการอุดหนุนแอลพีจีมาก่อนหน้านี้ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YlRIHSj5tng


คุณอาจสนใจ

Related News