เศรษฐกิจ

กกร.ชง 9 มาตรการฟื้นเศรษฐกิจ หลังเจอศึกรอบด้าน สงคราม-เงินเฟ้อ-โควิด

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2565

85 views

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. หอการค้าไทย และสมาคมธนาคารไทย ประจำเดือน พ.ค. ว่า

เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากสงครามรัสเซียและยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง บั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค และนักลงทุน นอกจากนี้จีนยังใช้มาตรการ Zero Covid Policy ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัว และกดดันให้ปัญหาซัพพลายเชนยิ่งตึงตัวขึ้น

ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออกของไทยได้ ทำให้เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน แม้การท่องเที่ยวจะเริ่มดีขึ้น กกร.จึงเสนอให้ภาครัฐ เข้ามาดูแลเรื่องเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เพื่อช่วยประคับประคองภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs และประชาชน ทั้งเรื่องภาระค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิต การขนส่ง และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ 9 มาตรการที่เสนอ ได้แก่

1.ขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินระดับ 35 บาท 3 เดือน

2.ขยายเวลาลดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล อีก 3 เดือน

3.ลดต้นทุนวัตถุดิบนำเข้า เช่น ลดภาษีนำเข้าสินค้าวัตถุดิบที่จำเป็น เช่น ราคาปุ๋ยที่แพงมาก ควรจะต้องพิจารณาลดภาษีนำเข้า และเพิ่มโควตาการนำเข้าให้มากขึ้นในสินค้าที่จำเป็นด้วย

4.มาตรการเสริมสร้างสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ อยากให้ภาครัฐเร่งคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และออกมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ทำได้ทันที

5.เร่งโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ทันที วงเงิน 1,200-1,500 บาท ซึ่งจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำลังซื้อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยต้องการให้กระทรวงการคลังเร่งทำความเข้าใจกับร้านค้า ในเรื่องการตรวจสอบภาษีด้วย เพราะที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนร้านค้าออกจากโครงการจำนวนมาก

6.ขอให้ขยายจำนวนสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

7.ผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะสถานบันเทิง

8.ลดภาระให้ผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งปัจจุบันจะเรียกเก็บ 100% จากปีที่ผ่านมาคิดเพียง 10%

9.การเปิดประเทศโดยสมบูรณ์ การส่งเสริมและอำนวยความสะดวก จัดกิจกรรม และดูแลค่าเงินบาทให้เหมาะสม.



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GFDSMsVyIjs

คุณอาจสนใจ

Related News