เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ ห่วงค่าครองชีพพุ่ง กำลังซื้อลด แนะรัฐลดภาษีน้ำมัน-ลดค่าไฟ-ออกคนละครึ่ง

โดย thichaphat_d

9 พ.ค. 2565

52 views

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ประกอบด้วย ส.อ.ท., สภาหอการค้าแห่งประเทศ ไทย และสมาคมธนาคารไทย ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ จะมีการหารือภาพรวมเศรษฐกิจการส่งออก อัตราเงินเฟ้อทั่วไป

ยอมรับว่าขณะนี้เอกชนมีความกังวลต่อปัจจัยลบหลายด้าน ที่มีแนวโน้มจะกดดันให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นซึ่งจะสะท้อนไปยังราคาสินค้าปรับขึ้นต่อเนื่องอันจะมีผลให้เงินเฟ้อของไทยสูงขึ้นอีก ซึ่งจะบั่นทอนกำลังซื้อของคนไทย แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะรับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลได้เปิดการท่องเที่ยว เต็มรูปแบบตั้งแต่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

แต่จากวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้ กังวลว่าจะยิ่งทำให้ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นซึ่งทำให้กำลังซื้อลดลง จึงเห็นว่ารัฐควรจะขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท/ลิตร ดังกล่าวไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน

ขณะเดียวกันค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน พ.ค.-ส.ค.นี้ ได้ปรับขึ้นเมื่อรวมค่าไฟฟ้าฐาน ต้องจ่ายถึง 4 บาท/หน่วย เหล่านี้ ล้วนมีผลต่อต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากค่าพลังงาน รวมทั้งมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ เช่น คนละครึ่ง เหล่านี้ระยะสั้นจำเป็นต้องมีแต่ระยะกลางและยาว เราต้องมองความยั่งยืนด้วยการสร้างงาน สร้างรายได้เพิ่มให้กับประชาชน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XsCx0i8-Jyc

คุณอาจสนใจ

Related News